| Research Title |
การพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพแบบวัดสมรรถนะครูมืออาชีพในยุค 4.0 สำหรับนักศึกษาครู |
| Date of Distribution |
25 March 2021 |
| Conference |
| Title of the Conference |
การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 22 |
| Organiser |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| Conference Place |
ออนไลน์ |
| Province/State |
ขอนแก่น |
| Conference Date |
25 March 2021 |
| To |
25 March 2021 |
| Proceeding Paper |
| Volume |
22 |
| Issue |
1 |
| Page |
826-838 |
| Editors/edition/publisher |
|
| Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสังเคราะห์องค์ประกอบของสมรรถนะครูมืออาชีพในยุค 4.0 สำหรับนักศึกษาครู และ 2) เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของแบบวัดสมรรถนะครูมืออาชีพในยุค 4.0 สำหรับนักศึกษาครู กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักศึกษาครุศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 80 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แบบบันทึกผลการสังเคราะห์องค์ประกอบและแบบวัดสมรรถนะครูมืออาชีพในยุค 4.0 สำหรับนักศึกษาครู ผลการวิจัยพบว่าผลการสังเคราะห์องค์ประกอบของสมรรถนะครูมืออาชีพในยุค 4.0 สำหรับนักศึกษาครูมี 3 ด้าน คือ ความรู้ความคิด ทักษะความสามารถ และคุณลักษณะ โดยผลการพัฒนาแบบวัดพบว่าได้แบบวัดสมรรถนะ 2 ชนิดได้แก่ แบบวัดมาตรประมาณค่า 7 ระดับ จำนวน 56 ข้อ และแบบวัดสถานการณ์ 7 ตัวเลือกจำนวน 28 ข้อ โดยแบบวัดสมรรถนะมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .947 และ .887 ตามลำดับ ในขณะที่ค่าอำนาจจำแนกของแบบวัดทั้งสองมีค่าระหว่าง .440 - .792 และ .241 - .725 ตามลำดับ |
| Author |
|
| Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Level of Conference |
ชาติ |
| Type of Proceeding |
Full paper |
| Type of Presentation |
Poster |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Presentation awarding |
false |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|