2012 ©
             EN, publication_detail
EN, publication_article
EN, publication_article_article_name สมรรถนะเชิงวิชาชีพของนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ 
EN, publication_article_accepted_date 16 January 2021 
EN, publication_article_journal
     EN, publication_article_journal_name วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์ 
     EN, publication_article_journal_standard TCI 
     EN, publication_article_institute มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     EN, publication_article_isbn ISSN (Print): 2287-0121, ISSN (Online): 2673-0782 
     EN, publication_article_year
     EN, publication_article_issue
     EN, publication_article_month ตุลาคม-ธันวาคม
     EN, publication_article_print_year 2021 
     EN, publication_article_page  
     EN, publication_article_abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสารวจสมรรถนะเชิงวิชาชีพของนักศึกษาครู คณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการวิจัยการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักศึกษาครู คณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคกลาง ที่ผ่านการฝึกปฏิบัติการสอนในโรงเรียนเป็น ระยะเวลา 1 ปีการศึกษา จานวน 44 คน ปีการศึกษา 2 562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบประเมินสมรรถนะตนเองตามกรอบสมรรถนะครูเอเชียตะวันออกเฉียง ใต้ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐานใช้โปรแกรมสาเร็จรูปและวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะ ด้านที่ 1 สมรรถนะที่จาเป็นด้านความรู้และเข้าใจในสิ่งที่สอน อยู่ในระดับผู้ฝึกหัดหรือ กลุ่มเป้าหมายพึ่งเริ่มต้นทาสิ่งนี้ แต่จาเป็นต้องเรียนรู้เพิ่มเติม มีค่าเฉลี่ย 2.20 ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.65 สมรรถนะด้านที่ 2 สมรรถนะที่จาเป็นด้านการช่วยให้นักเรียนได้ เรียนรู้ อยู่ในระดับผู้ฝึกหัดหรือกลุ่มเป้าหมายพึ่งเริ่มต้นทาสิ่งนี้ แต่จาเป็นต้องเรียนรู้ เพิ่มเติม โดยมีค่าเฉลี่ย 2.47 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.69 สมรรถนะด้านที่ 3 สมรรถนะที่ จาเป็นด้านการให้ชุมชนมีส่วนร่วม อยู่ในระดับผู้ฝึกหัดหรือกลุ่มเป้าหมาย พึ่งเริ่มต้นทาสิ่งนี้ แต่จาเป็นต้องเรียนรู้เพิ่มเติม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.81 และสมรรถนะด้านที่ 4 สมรรถนะที่จาเป็นด้านการพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดีขึ้นในทุกๆ วัน อยู่ระดับผู้ปฏิบัติหรือทาสิ่งนี้ได้ดีแล้ว มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.72 
     EN, publication_article_keyword สมรรถนะเชิงวิชาชีพ; นักศึกษาครูคณิตศาสตร์; กรอบสมรรถนะครูเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ 
EN, publication_article_writer
577050018-2 Miss SIRIRAT CHAONA [EN, publication_article_main_writer]
Education Doctoral Degree

EN, publication_article_evaluation มีผู้ประเมินอิสระ 
EN, publication_article_status ตีพิมพ์แล้ว 
EN, publication_article_level ชาติ 
EN, publication_article_citation EN, publication_article_citation_false 
EN, publication_article_part_of_thesis EN, publication_article_part_of_thesis_true 
EN, publication_article_part_of_graduate EN, publication_article_part_of_graduate_false 
EN, publication_attachment_file
Citation 0

<
forum