ชื่อบทความ |
สมรรถนะเชิงวิชาชีพของนักศึกษาครูคณิตศาสตร์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
16 มกราคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
ISSN (Print): 2287-0121, ISSN (Online): 2673-0782 |
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสารวจสมรรถนะเชิงวิชาชีพของนักศึกษาครู
คณิตศาสตร์ โดยใช้วิธีการวิจัยการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักศึกษาครู
คณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏภาคกลาง ที่ผ่านการฝึกปฏิบัติการสอนในโรงเรียนเป็น
ระยะเวลา 1 ปีการศึกษา จานวน 44 คน ปีการศึกษา 2 562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ประกอบด้วย แบบประเมินสมรรถนะตนเองตามกรอบสมรรถนะครูเอเชียตะวันออกเฉียง
ใต้ แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐานใช้โปรแกรมสาเร็จรูปและวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะ
ด้านที่ 1 สมรรถนะที่จาเป็นด้านความรู้และเข้าใจในสิ่งที่สอน อยู่ในระดับผู้ฝึกหัดหรือ
กลุ่มเป้าหมายพึ่งเริ่มต้นทาสิ่งนี้ แต่จาเป็นต้องเรียนรู้เพิ่มเติม มีค่าเฉลี่ย 2.20 ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.65 สมรรถนะด้านที่ 2 สมรรถนะที่จาเป็นด้านการช่วยให้นักเรียนได้
เรียนรู้ อยู่ในระดับผู้ฝึกหัดหรือกลุ่มเป้าหมายพึ่งเริ่มต้นทาสิ่งนี้ แต่จาเป็นต้องเรียนรู้
เพิ่มเติม โดยมีค่าเฉลี่ย 2.47 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.69 สมรรถนะด้านที่ 3 สมรรถนะที่
จาเป็นด้านการให้ชุมชนมีส่วนร่วม อยู่ในระดับผู้ฝึกหัดหรือกลุ่มเป้าหมาย พึ่งเริ่มต้นทาสิ่งนี้
แต่จาเป็นต้องเรียนรู้เพิ่มเติม ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.20 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.81
และสมรรถนะด้านที่ 4 สมรรถนะที่จาเป็นด้านการพัฒนาตนเองให้เป็นครูที่ดีขึ้นในทุกๆ
วัน อยู่ระดับผู้ปฏิบัติหรือทาสิ่งนี้ได้ดีแล้ว มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
เท่ากับ 0.72 |
คำสำคัญ |
สมรรถนะเชิงวิชาชีพ; นักศึกษาครูคณิตศาสตร์; กรอบสมรรถนะครูเอเชีย ตะวันออกเฉียงใต้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|