2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การเตรียมบริบทสำหรับการนำการพัฒนาวิชาชีพครูแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่า "การศึกษาชั้นเรียน" มาใช้ในประเทศไทย 
Date of Distribution 10 May 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการด้านคณิตศาสตรศึกษา ครั้งที่ 6 
     Organiser สมาคมคณิตศาสตรศึกษา 
     Conference Place มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  
     Province/State สงขลา 
     Conference Date 15 February 2020 
     To 17 February 2010 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 32 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract ในการพัฒนาประเทศมีความพยายามนํานวัตกรรมหรือแนวคิดใหม่ๆ มาใช้ในเมืองไทยโด. พยายามส่วนใหญ่มักประสบกับความล้มเหลวหรือไม่สามารถดําเนินการได้อย่างต่อเนื่อง สาเหตุหนึ่งมาจาก เตรียมบริบทเพื่อการใช้นวัตกรรมหรือแนวคิดดังกล่าว การพัฒนาวิชาชีพครูของญี่ปุ่นที่เรียกว่า “การศึกษะ นวัตกรรมที่ได้รับการพัฒนาและใช้ในประเทศญี่ปุ่นมาตั้งแต่เมื่อประมาณ 130 ปีที่แล้ว (Shimizu 200ะ นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเตรียมบริบทสําหรับการนําการพัฒนาวิชาชีพครูแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่า “การสือ " มาใช้ในประเทศไทย โดยใช้การวิเคราะห์เอกสาร เพื่อศึกษาการเตรียมบริบท ด้วยการเก็บรวบรวมข้อมลลา.. รายงานที่เกี่ยวข้อง จํานวน 10เรื่อง หนังสือที่เกี่ยวข้องจํานวน 2 เล่มและเอกสารประกอบการประชุม อบรมและ จํานวน 3 เรื่อง จากการศึกษาสรุปได้ว่าการเตรียมบริบทสําหรับการนําการพัฒนาวิชาชีครูแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่า การศึกษาชั้นเรียน” มาใช้ในประเทศไทย ประกอบด้วย 1) การให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1-5 ได้เรียน กระบวนการศึกษาชั้นเรียน เช่น การวางแผนการสอนร่วมกันเพื่อนําไปใช้จริงในโรงเรียน ร่วมสะท้อนถึงผลที่เกิดจากการ นําแผนการสอนที่สร้างขึ้นไปใช้จริงในโรงเรียน การได้เรียนรู้กิจกรรมที่เน้นการคิดวิเคราะห์ การทํางานร่วมกัน 2) การ เปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาได้เข้าร่วมเป็นผู้ช่วยวิทยากรในการอบรมเชิงปฏิบัติการแก่ครูประจําการ รวมทั้ง การเข้าร่วมโครงการพัฒนาวิชาชีพครูระยะยาวที่ให้นักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษาได้ทํางานร่วมกับครูประจําการตลอด อย่างเป็นระบบ 3) การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการสําหรับครูประจําการเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ ที่เน้นการบูร ณาการด้านเนื้อหา ทักษะ/กระบวนการ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบ เปิด 4) การเตรียมด้านบริหารจัดการงานวิชาการสําหรับโรงเรียนที่ใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน อย่างเช่น การจัดสรร เวลาเพื่อวางแผนการสอน สะท้อนผลร่วมกัน การจัดตารางเรียนเพื่อให้ทีมศึกษาชั้นเรียนเข้าร่วมสังเกตชั้นเรียนได้  
Author
577050019-0 Miss ALISA MOONSRI [Main Author]
Education Doctoral Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0