| Title of Article |
การเตรียมบริบทด้านบัณฑิตศึกษาสำหรับการนำ “การศึกษาชั้นเรียน” มาใช้ในประเทศไทย PREPARING CONTEXT FOR GRADUATE STUDENTS TO IMPLEMENT
“LESSON STUDY” IN THAILAND
|
| Date of Acceptance |
11 May 2021 |
| Journal |
| Title of Journal |
มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์ |
| Standard |
TCI |
| Institute of Journal |
สำนักวิชาการ วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส นครปฐม มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
| ISBN/ISSN |
2ุ651-0820 (Print), 2539-5777 (Online) |
| Volume |
10 |
| Issue |
2 |
| Month |
เมษายน-มิถุนายน |
| Year of Publication |
2021 |
| Page |
|
| Abstract |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แนวทางการเตรียมบริบทด้านบัณฑิตศึกษาสำหรับการนำ“การศึกษาชั้นเรียน”มาใช้ในประเทศไทย เก็บรวมข้อมูล โดยการสัมภาษณ์ (Interview) ครูประจำการจำนวน 4 คน สำรวจโดยใช้แบบสอบถามแบบปลายเปิด ศิษย์เก่า ระดับปริญญาเอก จำนวน 17 คนและการสนทนากลุ่ม (Focus Group) นักศึกษาบัณฑิตศึกษา ระดับปริญญาโท จำนวน 18 คน และนักศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน 5 คน ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพเพื่ออธิบายถึงทุกแนวทางที่เกิดขึ้นเพื่อให้เห็นถึงการเตรียมบริบทด้านบัณฑิตศึกษาสำหรับการนำ “การศึกษาชั้นเรียน” มาใช้ในประเทศไทย ผลการวิจัยพบว่า
แนวทางเกี่ยวกับการเตรียมบริบทด้านบัณฑิตศึกษาสำหรับการนำ“การศึกษาชั้นเรียน” มาใช้ในประเทศไทย ขั้นที่1 การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน 1) เข้าร่วมกระบวนการวางแผนการจัดกิจกรรม การลงมือปฏิบัติกิจกรรมตามที่ได้วางแผนร่วมกัน การสะท้อนร่วมกัน 2) ร่วมวางแผนเพื่อสนับสนุนการอบรมเชิงปฏิบัติการ ในฐานะผู้ช่วยวิทยากรโดยร่วมวางแผนลำดับการอบรม สนับสนุนผู้เข้าร่วมอบรม ขั้นที่ 2 การสังเกตการสอนร่วมกัน 1) ลงมือปฏิบัติแก้ปัญหาปลายเปิด ตามแนวทางของการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 2) เข้าร่วมกิจกรรมของสาขาวิชาเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนกิจกรรม ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมลำดับขั้นตอนในการทำงานของแต่ละกิจกรรม 3) เข้าร่วมการประชุมวิชาการ ระดับนานาชาติทำให้เห็นถึงรูปแบบแนวทางการศึกษาชั้นเรียนในประเทศญี่ปุ่นและจากประเทศอื่นๆ ขั้นที่ 3 การสะท้อนผลบทเรียนร่วมกันของทีมการศึกษาชั้นเรียน การสะท้อนผลทำให้ทุกคนได้เรียนรู้มุมมองของครูที่อยู่ในชั้นเรียนกับนักเรียน มุมมองของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ที่เกี่ยวกับเรื่องทฤษฎี เนื้อหาสาระ
|
| Keyword |
การศึกษาชั้นเรียน; การเตรียมบริบท; บัณฑิตศึกษา |
| Author |
|
| Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| Level of Publication |
ชาติ |
| citation |
true |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|