2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศแบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 
Date of Distribution 14 May 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2564 
     Organiser มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
     Conference Place มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กรุงเทพมหานคร (ออนไลน์) 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 14 May 2021 
     To 14 May 2021 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 126-134 
     Editors/edition/publisher ผศ.ดร.ธีระภาพ เพชรมาลัยกุล 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการนิเทศแบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง 2) ศึกษาระดับประสิทธิผลของสถานศึกษา และ 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศแบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 จำนวน 127 โรงเรียน แบ่งได้เป็นผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน และครู 1 คน รวม 254 คน โดยใช้ตารางเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราวัดประมาณค่า 5 ระดับที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.978 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) การนิเทศแบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอนพบว่าขั้นตอนที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือขั้นตอนการชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง และขั้นตอนการประเมินผลการนิเทศ ส่วนขั้นตอนที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ขั้นตอนการเตรียมการก่อนการนิเทศ 2) ประสิทธิผลของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธรเขต 1 ในภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สภาพแวดล้อมสถานศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ความสามารถผลิตผู้เรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง 3) ความสัมพันธ์ระหว่างการนิเทศแบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยงกับประสิทธิผลของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก อยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติติที่ระดับ 0.01  
Author
625050042-6 Mr. NATTHAPHONG SIHANAT [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding true 
     Award Title รางวัลนำเสนอบทความดีเด่น (Best Presentation Paper Award) 
     Type of award รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     Organiser มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ 
     Date of awarding 14 พฤษภาคม 2564 
Attach file
Citation 0

<
forum