ชื่อบทความ |
ผลของโปรแกรมสุขภาพตามแนวคิดแบนดูราโดยใช้เกมมิฟิเคชันต่อการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
10 มิถุนายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารการพยาบาลและการดูแลสุขภาพ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สมาคมพยาบาลฯ สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
39 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
เมษายน-มิถุนายน 2564 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมสุขภาพตามแนวคิดแบนดูราโดยใช้เกมมิฟิเคชันต่อการรับรู้สมรรถนะ แห่งตนในการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มควบคุม 30 คน และกลุ่มทดลอง 30 คน กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลแบบปกติ ส่วนกลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมสุขภาพตามแนวคิดแบนดูราโดยใช้เกมมิฟิเคชันในการส่งเสริมการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการดูแลสุขภาพของ เด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย เก็บรวมรวมข้อมูลโดยใช้แบบสัมภาษณ์การรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการดูแลสุขภาพของ เด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย ได้ค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาเท่ากับ 0.94 และตรวจสอบความเที่ยงได้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของ ครอนบาคเท่ากับ 0.86 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ ผลการศึกษา พบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมียกลุ่มทดลองในระยะหลังการทดลองทันที และหลังการทดลอง 1 สัปดาห์ สูงกว่าก่อนการทดลอง และสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่ได้รับการพยาบาลปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.001) ดังนั้น พยาบาลสามารถนำโปรแกรมนี้ไปใช้ในการส่งเสริมการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการดูแลสุขภาพของเด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย |
คำสำคัญ |
การดูแลสุขภาพ การรับรู้สมรรถนะแห่งตน เด็กวัยเรียนโรคธาลัสซีเมีย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|