ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย : การศึกษาเพื่อสร้างทฤษฎีฐานราก |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
14 พฤษภาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2564 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ (ออนไลน์) |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
14 พฤษภาคม 2564 |
ถึง |
14 พฤษภาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
1 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
261-267 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อสร้างทฤษฎีฐานรากนี้ เป็นการเสนอข้อสรุปเชิงทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทยโดยทำความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะปรากฏการณ์เงื่อนไข และผลสืบเนื่องของการจัดการนวัตกรรมองค์ของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย โดยใช้วิธีการที่หลากหลายในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ การสัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกตแบบมีส่วนร่วมการสนทนากลุ่มย่อยการศึกษาเอกสาร และบันทึกข้อมูลเชิงบรรยายจากหลักฐานอ้างอิงเชิงประจักษ์ที่นำไปสู่ข้อสรุปของลักษณะปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่วิจัยซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกเชิงทฤษฎี มีลักษณะเป็นข้อมูลเชิงบรรยาย โดยบรรยายเกี่ยวกับเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในการจัดการพฤติกรรมกระบวนการทำงาน และประสบการณ์ของบุคลากรและผู้เกี่ยวข้องที่มีความสอดคล้องกับประเด็นทฤษฎี ซึ่งจะช่วยให้ผู้วิจัยสามารถตีความหมายของสิ่งที่เกิดขึ้นและเชื่อมโยงไปสู่การสังเคราะห์เพื่อสรุปทฤษฎี กลุ่มเป้าหมายหลักในการเก็บข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหารครูและบุคลากรภายในโรงเรียนการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลตามแนวทางของทฤษฎีฐานรากโดยยึดกว่าการแปลความและตีความหมายข้อมูลในรูปแบบเชิงระบบของ Strauss & Corbin(2015) ที่เน้นขั้นตอนของการวิเคราะห์ข้อมูล 4 ขั้นตอน คือ การเปิดรหัส การหาแก่นของรหัส การเลือกรหัส และการพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงเหตุผลหรือแผนภาพของทฤษฎี โดยผู้วิจัยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ช่วยในการจัดระบบเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลและพัฒนาสู่การนำเสนอข้อสรุปเชิงทฤษฎีแปล
ผลการวิจัยพบว่า 1) ลักษณะของปรากฏการณ์การจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย ประกอบด้วยการจัดการโครงสร้างยืดหยุ่น การนจัดการนโยบายนวัตกรรม การจัดการความรู้ การสร้างวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรม และเครือข่ายนวัตกรรม 2) เงื่อนไขเชิงสาเหตุของการจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย ได้แก่ วิสัยทัศน์ พันธกิจ และกลยุทธ์ของโรงเรียน โดยมีเงื่อนไขเชิงบริบท คือ ภารกิจ และตัวชี้วัดความสาเร็จของโรงเรียนวิทยาศาสตร์อีกทั้งเงื่อนไขเชิงสอดแทรก ได้แก่ ภูมิสังคมของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ และการส่วนร่วมที่เข้มแข็งของบุคลลากรในองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ โดยมีองค์ประกอบ สามเสาหลักเป็นยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนการจัดการนวัตกรรมองค์การในประเทศไทยให้ประสบผลสำเร็จซึ่งได้แก่ ความรู้ ผู้ปฏิบัติ และผู้บริหาร และ3) ผลสืบเนื่องที่เกิดจาการจัดการนวัตกรรมองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทย ได้แก่ วัฒนธรรมขององค์การคุณภาพการศึกษา และชุมชนนวัตกรรม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
็HONORABLE PAPER AWARD |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
14 พฤษภาคม 2564 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|