ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์และโรงเรียนคุณภาพสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
14 พฤษภาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติประจำปี2564 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กรุงเทพมหานคร (ออนไลน์) |
จังหวัด/รัฐ |
|
ช่วงวันที่จัดประชุม |
14 พฤษภาคม 2564 |
ถึง |
14 พฤษภาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
178-186 |
Editors/edition/publisher |
ผศ.ดร.ธีระภาพ เพชรมาลัยกุล |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับระดับของวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์และระดับของโรงเรียนคุณภาพ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์และโรงเรียนคุณภาพ โดยการวิจัยครั้งนี้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู จาก 175 โรงเรียน แบ่งได้เป็น ผู้บริหารสถานศึกษา 1 คน และครู 1 คน รวมทั้งสิ้น 350 คน ซึ่งได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน แล้วนำมาทำการสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) โดยแบบสอบถามทั้งฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการทำงาน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านค่านิยมสร้างสรรค์ และระดับของโรงเรียนคุณภาพในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผู้บริหารมีภาวะผู้นำ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านสัมฤทธิ์ผลผู้เรียน2) ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์กับโรงเรียนคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองบัวลำภู โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติติที่ระดับ 0.01 องค์ประกอบรายด้านของวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ที่มีความสัมพันธ์สูงที่สุดกับโรงเรียนคุณภาพ คือ ด้านการสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ส่วนด้านที่มีความสัมพันธ์ต่ำที่สุดคือ ด้านวิสัยทัศน์ร่วม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
HONORABLE PAPER AWARD |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
14 พฤษภาคม 2564 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|