ชื่อบทความ |
การศึกษาเพื่อประเมินการลดเวลาสูญเสียขณะออกตัวของพื้นที่จอดเฉพาะรถจักรยานยนต์บริเวณทางแยกสัญญาณไฟจราจร |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
7 มิถุนายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
E-ISSN 2672-9636 |
ปีที่ |
22 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
เมษายน-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินพื้นที่จอดเฉพาะรถจักรยานยนต์บริเวณทางแยกสัญญาณไฟจราจร (Exclusive stopping space for motorcycle) ถึงการลดลงของเวลาสูญเสียขณะออกตัวของกระแสจราจร (Start-up lost time) เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งการจอดของรถจักรยานยนต์ โดยมีพื้นที่ศึกษา 3 ทางแยก คือ ทางแยกหน้ามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ทางแยกพยุห์ จังหวัดศรีสะเกษ และ ทางแยกบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ผลการศึกษาพบว่า หลังจากมีการจัดทำพื้นที่จอดเฉพาะรถจักรยานยนต์บริเวณทางแยก ช่องจราจรของทางแยกที่มีจำนวนรถจักรยานยนต์จอดรอสัญญาณไฟจราจรสูง และมีอัตราการจอดในพื้นที่จอดเฉพาะสำหรับรถจักรยานยนต์สูง ช่วงสัญญาณไฟแดง จะมีเวลาสูญเสียในขณะออกตัว (Start-up lost time) ของกระแสจราจรลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และผลการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเวลาสูญเสียขณะออกตัวและตำแหน่งการจอดของรถจักรยานยนต์ พบว่า ทางแยกที่มีพื้นที่จอดเฉพาะรถจักรยานยนต์ และรอบสัญญาณไฟแดงที่มีรถจักรยานยนต์จอดบริเวณพื้นที่จอดเฉพาะรถจักรยานยนต์ หรือหลังเส้นหยุดแต่อยู่หน้าแถวรถยนต์มากขึ้น จะส่งผลให้เวลาสูญเสียขณะออกตัวของกระแสจราจรน้อยลง ในทางตรงกันข้าม ทางแยกที่ไม่มีพื้นที่จอดเฉพาะรถจักรยานยนต์ และรอบสัญญาณไฟแดงที่มีรถจักรยานยนต์จอดแทรกระหว่างแถวคอยของรถยนต์มากขึ้น จะส่งผลให้เวลาสูญเสียขณะออกตัวของกระแสจราจรมากขึ้น |
คำสำคัญ |
เวลาสูญเสียขณะออกตัว พื้นที่จอดเฉพาะรถจักรยานยนต์ ทางแยกสัญญาณไฟจราจร |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|