ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมคุณภาพและการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
14 พฤษภาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมการศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจาปี 2564 "การบริหารจัดการศึกษาวิถีใหม่สู่คุณภาพการศึกษาอนาคต" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ |
สถานที่จัดประชุม |
ออนไลน์ |
จังหวัด/รัฐ |
ออนไลน์ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
14 พฤษภาคม 2564 |
ถึง |
14 พฤษภาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
679 |
Editors/edition/publisher |
686 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับของวัฒนธรรมคุณภาพและระดับของการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างวัฒนธรรมคุณภาพและการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู โดยการวิจัยครั้งนี้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ปีการศึกษา 2563จำนวน 84 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 362 คน ซึ่งได้มาจากการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน แล้วนำมาทำการสุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ (Reting Scale) โดยแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่น 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับของวัฒนธรรมคุณภาพ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น โดย
ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า วัฒนธรรมคุณภาพด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านการจัดการเชิงกลยุทธ์ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ การพัฒนาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และระดับของการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นโดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การสืบค้นองค์ความรู้นวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ การนำนวัตกรรมไปใช้ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างระหว่างวัฒนธรรมคุณภาพกับการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.716 องค์ประกอบรายด้านวัฒนธรรมคุณภาพที่มีความสัมพันธ์มากที่สุดกับการสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู คือ ด้านการพัฒนาบุคลากร ส่วนด้านที่มีความสัมพันธ์น้อยที่สุดคือ ด้านภาวะผู้นำด้านคุณภาพ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|