2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาคุณภาพแบบทดสอบวินิจฉัย เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา  
Date of Distribution 2 June 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติ ศึกษาศาสตร์วิจัย ครั้งที่ 8 เเละนานาชาติครั้งที่ 4 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 
     Conference Place ประชุมออนไลน์เต็มรูปแบบ 
     Province/State ปัตตานี 
     Conference Date 1 June 2021 
     To 2 June 2021 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 179-194 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญาเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา(COGNITIVE DIAGNOSTIC MODEL) โดยการสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยตาม Q-matrix ได้จำนวน 12 ข้อ ตรวจสอบคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน และนำมาทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 30 คน เพื่อตรวจสอบความยากง่าย อำนาจจำแนก และความเที่ยงของแบบทดสอบตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม(Classical Test Theory : CTT) ตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (IRT) และตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัย DINA model จำนวน 532 คน ผลการวิจัยพบว่า แบบสอบวินิจฉัยดำเนินการสร้างข้อสอบตามคุณลักษณะ(Attribute) 4 คุณลักษณะ ได้แก่ คุณลักษณะที่ 1 คือ ตีความหมายสำคัญของโจทย์ปัญหาร้อยละ โดยเข้าใจและสามารถบอกความหมายของสิ่งที่โจทย์ถามได้ คุณลักษณะที่ 2 คือ การหาร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ของสิ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับอีกสิ่งหนึ่ง คุณลักษณะที่ 3 คือ การหาส่วนที่ลดลงจากสิ่งที่กำหนดให้ คุณลักษณะที่ 4 คือ การหาส่วนที่เพิ่มขึ้นจากสิ่งที่กำหนดให้ แบบสอบวินิจฉัยที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพในด้านของความตรงเชิงเนื้อหา ความยากง่าย อำนาจจำแนกและความเที่ยง ได้รับคุณภาพในด้านค่าความยาก(b) ค่าอำนาจจำแนก (a) และค่าการเดา (c) ได้ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ (IIF) ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบทดสอบ (TIF) ได้ค่าการเดาและความสะเพร่า จากการตรวจสอบคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้สามารถนำไปใช้ทดสอบกับนักเรียนเพื่อวินิจฉัยความรู้เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ  
Author
625050153-7 Miss NARINYA KIWILA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0