Research Title |
การพัฒนาคุณภาพแบบทดสอบวินิจฉัย เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา
|
Date of Distribution |
2 June 2021 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ศึกษาศาสตร์วิจัย ครั้งที่ 8 เเละนานาชาติครั้งที่ 4 |
Organiser |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี |
Conference Place |
ประชุมออนไลน์เต็มรูปแบบ |
Province/State |
ปัตตานี |
Conference Date |
1 June 2021 |
To |
2 June 2021 |
Proceeding Paper |
Volume |
8 |
Issue |
1 |
Page |
179-194 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญาเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา(COGNITIVE DIAGNOSTIC MODEL) โดยการสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยตาม Q-matrix ได้จำนวน 12 ข้อ ตรวจสอบคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน และนำมาทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 30 คน เพื่อตรวจสอบความยากง่าย อำนาจจำแนก และความเที่ยงของแบบทดสอบตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม(Classical Test Theory : CTT) ตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (IRT) และตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัย DINA model จำนวน 532 คน ผลการวิจัยพบว่า แบบสอบวินิจฉัยดำเนินการสร้างข้อสอบตามคุณลักษณะ(Attribute) 4 คุณลักษณะ ได้แก่ คุณลักษณะที่ 1 คือ ตีความหมายสำคัญของโจทย์ปัญหาร้อยละ โดยเข้าใจและสามารถบอกความหมายของสิ่งที่โจทย์ถามได้ คุณลักษณะที่ 2 คือ การหาร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ของสิ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับอีกสิ่งหนึ่ง คุณลักษณะที่ 3 คือ การหาส่วนที่ลดลงจากสิ่งที่กำหนดให้ คุณลักษณะที่ 4 คือ การหาส่วนที่เพิ่มขึ้นจากสิ่งที่กำหนดให้ แบบสอบวินิจฉัยที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพในด้านของความตรงเชิงเนื้อหา ความยากง่าย อำนาจจำแนกและความเที่ยง ได้รับคุณภาพในด้านค่าความยาก(b) ค่าอำนาจจำแนก (a) และค่าการเดา (c) ได้ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ (IIF) ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบทดสอบ (TIF) ได้ค่าการเดาและความสะเพร่า จากการตรวจสอบคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้สามารถนำไปใช้ทดสอบกับนักเรียนเพื่อวินิจฉัยความรู้เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|