2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การพัฒนาคุณภาพแบบทดสอบวินิจฉัย เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา  
Date of Distribution 2 June 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติ ศึกษาศาสตร์วิจัย ครั้งที่ 8 เเละนานาชาติครั้งที่ 4 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 
     Conference Place ประชุมออนไลน์เต็มรูปแบบ 
     Province/State ปัตตานี 
     Conference Date 1 June 2021 
     To 2 June 2021 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 179-194 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญาเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา(COGNITIVE DIAGNOSTIC MODEL) โดยการสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยตาม Q-matrix ได้จำนวน 12 ข้อ ตรวจสอบคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน และนำมาทดลองใช้กับนักเรียนจำนวน 30 คน เพื่อตรวจสอบความยากง่าย อำนาจจำแนก และความเที่ยงของแบบทดสอบตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม(Classical Test Theory : CTT) ตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (IRT) และตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัย DINA model จำนวน 532 คน ผลการวิจัยพบว่า แบบสอบวินิจฉัยดำเนินการสร้างข้อสอบตามคุณลักษณะ(Attribute) 4 คุณลักษณะ ได้แก่ คุณลักษณะที่ 1 คือ ตีความหมายสำคัญของโจทย์ปัญหาร้อยละ โดยเข้าใจและสามารถบอกความหมายของสิ่งที่โจทย์ถามได้ คุณลักษณะที่ 2 คือ การหาร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ของสิ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับอีกสิ่งหนึ่ง คุณลักษณะที่ 3 คือ การหาส่วนที่ลดลงจากสิ่งที่กำหนดให้ คุณลักษณะที่ 4 คือ การหาส่วนที่เพิ่มขึ้นจากสิ่งที่กำหนดให้ แบบสอบวินิจฉัยที่พัฒนาขึ้น มีคุณภาพในด้านของความตรงเชิงเนื้อหา ความยากง่าย อำนาจจำแนกและความเที่ยง ได้รับคุณภาพในด้านค่าความยาก(b) ค่าอำนาจจำแนก (a) และค่าการเดา (c) ได้ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ (IIF) ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบทดสอบ (TIF) ได้ค่าการเดาและความสะเพร่า จากการตรวจสอบคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้สามารถนำไปใช้ทดสอบกับนักเรียนเพื่อวินิจฉัยความรู้เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ  
Author
625050153-7 Miss NARINYA KIWILA [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum