2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 18 มิถุนายน 2564 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารปัญญาปณิธาน 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครู 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานีเขต 2 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 311 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นําเชิงนวัตกรรมของครู ในภาพรวมพบว่าค่าเฉลี่ยของระดับสภาพที่เป็นจริง อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.38) ส่วนค่าเฉลี่ยระดับสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75) ค่าดัชนีความต้องการจำเป็นของภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ภาพรวมพบว่า เรียงลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ลำดับที่ 1 คือ ด้านการวิจัยในชั้นเรียน (PNIModified = 1.465) ลำดับที่ 2 คือ ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ (PNIModified = 1.330) และลำดับที่ 3 คือ ด้านการสร้างเครือข่ายเชิงนวัตกรรม (PNIModified = 0.472) 2) แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 โดยรวมพบว่า (1) การจัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมให้แก่ครู (2) พัฒนาหลักสูตรการพัฒนาภาวะผู้เชิงนวัตกรรมของครูอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน และ (3) การจัดทำคู่มือแนวทางในการปฏิบัติงานให้แก่ครูเพื่อศึกษาเรียนรู้และพัฒนาด้วยตนเอง สำหรับการสร้างและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้  
     คำสำคัญ ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรม, แนวทางการพัฒนา, ครู 
ผู้เขียน
625440014-9 นาย สุริยา สรวงศิริ [ผู้เขียนหลัก]
คณะสหวิทยาการ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0