2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การวิเคราะห์ทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา 
Date of Distribution 18 June 2021 
Conference
     Title of the Conference นวัตวิถีการเรียนรู้กับการศึกษาแนวใหม่สู่การสร้างทักษะแห่งอนาคต สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน นักศึกษาครู และผู้เรียน 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     Conference Place หอประชุมมหาวชิราลงกรณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     Province/State สกลนคร 
     Conference Date 18 June 2021 
     To 18 June 2021 
Proceeding Paper
     Volume 2564 
     Issue
     Page 50-65 
     Editors/edition/publisher อาจารย์ ดร.เพ็ญผกา ปัญจนะ 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 คน ปีการศึกษา 1/2563 โรงเรียนบ้านบึงเนียมบึงใคร่นุ่นท่าหิน ชั้นเรียนนี้จัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการแบบเปิด วิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบแนวคิดทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของ NCTM (2000) ผลการวิจัยพบว่า 1) การแสดงแนวคิดทางคณิตศาสตร์ นักเรียนมีการแสดงวิธีคิด เหตุผลใน การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้วยการพูด ใช้การเขียนอธิบายถึงวิธีการที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ และอภิปรายถึงการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้วยการแสดงให้เห็นถึงขั้นตอน การดำเนินการต่าง ๆ เป็นรูปธรรม 2) การทำความเข้าใจ แปลความหมาย และประเมินหรือตอบกลับแนวคิดทางคณิตศาสตร์ นักเรียนสามารถทำความเข้าใจแนวคิดทางคณิตศาสตร์และตอบกลับแนวคิดของเพื่อนในชั้นเรียนด้วย การใช้วิธีการพูด การเขียนที่มีการอธิบายถึงวิธีการที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ และอภิปรายถึง การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้วยการแสดงให้เห็นการแปลความหมายให้สามารถมองเห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน 3) การใช้คำศัพท์ สัญลักษณ์ และโครงสร้างทางคณิตศาสตร์ นักเรียนมีการแสดงวิธีการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ในลักษณะของการใช้คำศัพท์ สัญลักษณ์ และโครงสร้างทางคณิตศาสตร์ที่อธิบายแนวคิดทางคณิตศาสตร์ด้วยการพูด ใช้การเขียนที่มีการอธิบายถึงวิธีการที่ง่ายต่อการทำความเข้าใจ และอภิปรายถึงการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้วยการแสดงให้เห็นเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน  
Author
615050016-6 Mr. CHAYANGKUL CHANTHAWAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum