| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลของการเรียนแบบผสมผสานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้เทคนิคอัลกอริทึมเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
30 มิถุนายน 2564 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ “การศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2564” (ผ่านระบบออนไลน์) |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
| สถานที่จัดประชุม |
ผ่านระบบออนไลน์ |
| จังหวัด/รัฐ |
|
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
28 พฤษภาคม 2564 |
| ถึง |
28 พฤษภาคม 2564 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
2564 |
| Issue (เล่มที่) |
1 |
| หน้าที่พิมพ์ |
52-63 |
| Editors/edition/publisher |
|
| บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาการเรียนแบบผสมผสานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้เทคนิคอัลกอริทึมเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ (2) เพื่อเปรียบเทียบการคิดเชิงคำนวณ ก่อนและหลังการเรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสาน ฯ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานฯ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนแบบผสมผสานฯ
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโสกห้างศึกษาและโรงเรียนโนนอุดมสะอาดวิทยา อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 20 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) การเรียนแบบผสมผสานฯ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.04/ 87.88 2) แบบวัดการคิดเชิงคำนวณก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง อัลกอริทึม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง อัลกอริทึม 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการเรียนแบบผสมผสานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้เทคนิคอัลกอริทึมเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบหาค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. การเรียนแบบผสมผสานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้เทคนิคอัลกอริทึมเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.04/ 87.88
2. การคิดเชิงคำนวณของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการเรียนแบบผสมผสานฯ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการเรียนแบบผสมผสาน ฯ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|