| Research Title |
ผลของการเรียนแบบผสมผสานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้โครงงานการสร้างรหัสเทียมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
|
| Date of Distribution |
30 June 2021 |
| Conference |
| Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติ “การศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2564 |
| Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
| Conference Place |
คณะศึกษาศาสตร์ (ผ่านระบบออนไลน์) |
| Province/State |
กุรุงเทพมหานคร |
| Conference Date |
28 May 2021 |
| To |
28 May 2021 |
| Proceeding Paper |
| Volume |
2564 |
| Issue |
1 |
| Page |
3-14 |
| Editors/edition/publisher |
|
| Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาการเรียนแบบผสมผสานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้โครงงานการสร้างรหัสเทียมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ให้มีประสิทธิภาพ 2) เปรียบเทียบการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ก่อนและหลังการเรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ หลังการเรียนแบบผสมผสานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับประกาศรียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีรังสิโยภาส ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) การเรียนแบบผสมผสานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้โครงงานการสร้างรหัสเทียมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณ 2) แบบวัดการคิดสร้างเชิงคำนวณ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดความพึงพอใจ โดยใช้รูปแบบการวิจัยแบบกึ่งการทดลองที่มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบที
ผลการวิจัย พบว่า 1) การเรียนแบบผสมผสานด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้โครงงานการสร้างรหัสเทียมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณ ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.13/83.70 2) การคิดเชิงคำนวณของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) ความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ที่มีต่อการเรียนด้วยอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้โครงงานการสร้างรหัสเทียมเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53
|
| Author |
|
| Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Level of Conference |
ชาติ |
| Type of Proceeding |
Full paper |
| Type of Presentation |
Oral |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Presentation awarding |
false |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|