Research Title |
ผลของการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการออกแบบผังงานโปรแกรมภาษาสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
|
Date of Distribution |
30 June 2021 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมระดับชาติ"การศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 5" ประจำปี 2564 (ผ่านระบบออนไลน์) |
Organiser |
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา |
Conference Place |
ZOOM (ผ่านระบบออนไลน์) |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
28 May 2021 |
To |
28 May 2021 |
Proceeding Paper |
Volume |
2564 |
Issue |
1 |
Page |
72-83 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนแบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการออกแบบผังงานโปรแกรมภาษาสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบการคิดเชิงคำนวณก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการออกแบบผังงานโปรแกรมภาษาสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการออกแบบผังงานโปรแกรมภาษา สแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยบทเรียนแบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการออกแบบผังงานโปรแกรมภาษาสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเพชรราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 2 จำนวน 20 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบกึ่งการทดลอง ที่มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที
ผลการวิจัยพบว่า 1) การเรียนแบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการออกแบบผังงานโปรแกรมภาษาสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 93.94/89.80 2) การคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายต่อการเรียนแบบผสมผสานฯ อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: การเรียนแบบผสมผสาน, การคิดเชิงคำนวณ, การออกแบบผังงาน, โปรแกรมภาษาสแครช
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|