2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลของการเรียนรู้แบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการออกแบบผังงานโปรแกรมภาษาสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย  
Date of Distribution 30 June 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมระดับชาติ"การศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 5" ประจำปี 2564 (ผ่านระบบออนไลน์) 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 
     Conference Place ZOOM (ผ่านระบบออนไลน์) 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 28 May 2021 
     To 28 May 2021 
Proceeding Paper
     Volume 2564 
     Issue
     Page 72-83 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนแบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการออกแบบผังงานโปรแกรมภาษาสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบการคิดเชิงคำนวณก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการออกแบบผังงานโปรแกรมภาษาสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการออกแบบผังงานโปรแกรมภาษา สแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยบทเรียนแบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการออกแบบผังงานโปรแกรมภาษาสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเพชรราษฎร์บำรุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 2 จำนวน 20 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบกึ่งการทดลอง ที่มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1) การเรียนแบบผสมผสานโดยใช้เทคนิคการออกแบบผังงานโปรแกรมภาษาสแครชเพื่อส่งเสริมการคิดเชิงคำนวณสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 93.94/89.80 2) การคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายต่อการเรียนแบบผสมผสานฯ อยู่ในระดับมาก คำสำคัญ: การเรียนแบบผสมผสาน, การคิดเชิงคำนวณ, การออกแบบผังงาน, โปรแกรมภาษาสแครช  
Author
615050147-1 Miss WANNISA LADKAN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0