2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลของการเรียนแบบผสมผสานผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้โครงงานเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมการคิดขั้นสูงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย  
Date of Distribution 30 June 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติ “การศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครั้งที่ 5 ประจำปี 2564 
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ (ผ่านระบบออนไลน์) 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 28 May 2021 
     To 28 May 2021 
Proceeding Paper
     Volume 2564 
     Issue
     Page 26-37 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างบทเรียนแบบผสมผสานผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดขั้นสูงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการคิดขั้นสูงก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนแบบผสมผสานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแบบผสมผสานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนแบบผสมผสานที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านสงเปือยฮ่องเดื่อ ตำบลบึงเนียม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1 จำนวน 32 คน โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ 1)การเรียนแบบผสมผสานผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่โดยใช้โครงงานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการคิดขั้นสูงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นคำถามแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 20 ข้อ 3)แบบวัดการคิดขั้นสูง (การคิดวิเคราะห์ การคิดประเมินค่า และการคิดสร้างสรรค์) เป็นคำถามแบบอัตนัย จำนวน 10 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจ รูปแบบการวิจัยที่ใช้ในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งการทดลอง ที่มีการทดสอบก่อนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ 1) ค่าเฉลี่ย 2) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ 3) การทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) การเรียนรูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.84 / 86.50 2) การคิดขั้นสูงของนักเรียนที่เรียนด้วยการเรียนแบบผสมผสานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย ที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4)นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก 
Author
615050149-7 Mrs. SIRIPORN TEPWONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum