ชื่อบทความ |
การออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับด้วยการโต้ตอบแบบอัตโนมัติสําหรับแบบทดสอบรูปแบบผสมเพื่อวินิจฉัยระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
7 มิถุนายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิธีวิทยาการวิจัย |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
35 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
25 |
บทคัดย่อ |
การออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับด้วยการโต้ตอบแบบอัตโนมัติเพื่อวินิจฉัยระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล ถือเป็นนวัตกรรมการประเมินที่สำคัญเพื่อให้ผู้เรียนสามารถกำหนดทิศทางการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองแบบเรียลไทม์ อันจะนำข้อมูลที่ได้ไปสู่การปรับปรุงแก้ไขได้ทันที ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้ได้กำหนดวัตถุประสงค์เพื่อนำไปสู่การออกแบบนวัตกรรมต้นแบบดังนี้ (1) เพื่อวิเคราะห์ผลการตอบของผู้เรียนในการกำหนดจุดตัด มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน และแนวทางการพัฒนาผู้เรียนในการออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับ และ (2) เพื่อออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับด้วยการโต้ตอบอัตโนมัติผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยการออกแบบ กลุ่มผู้สอบ คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 517 คน โดยวิเคราะห์ข้อมูลตามโมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบพหุมิติ MRCML และพิจารณาจุดตัดจากการกำหนดเกณฑ์พื้นที่บน Wright map ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
(1) ผลการวิเคราะห์ผลการตอบเพื่อใช้ในการออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับ พบว่า มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและ แนวทางการพัฒนาผู้เรียน ควรพิจารณาตามแผนที่โครงสร้างระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์แบบ 2 มิติ คือ มิติกระบวนการ ทางคณิตศาสตร์ แบ่งได้ 5 ระดับ 4 จุดตัด จากระดับต่ำสุดไปสูงสุด ที่ -1.41 0.69 0.49 และ 1.34 ตามลำดับ และมิติโครงสร้างความคิดรวบยอด แบ่งได้ 5 ระดับ 4 จุดตัด มีระดับต่ำสุดไปสูงสุด ที่ -0.98 0.14. 0.44 และ 1.70 ตามลำดับ
(2) ผลการออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับอัตโนมัติต้นแบบเพื่อประเมินระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์ประกอบไปด้วย 5 ส่วน ดังนี้ (1) ส่วนรับข้อมูล (2) ส่วนประมวลผล (3) ส่วนแสดงผล (4) การให้ข้อมูลป้อนกลับอัตโนมัติ และ
(5) ส่วนรายงานผลการประเมิน
|
คำสำคัญ |
การให้ข้อมูลป้อนกลับอัตโนมัติ / วิจัยการออกแบบ / โมเดลการตอบสนองข้อสอบพหุมิติ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|