ชื่อบทความ |
ผลของการเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
29 มิถุนายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารจีนศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
14 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
331-372 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างบทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนอักษรจีน ก่อนและหลังการเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนน้ำพองศึกษาจำนวน 32 คน โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling: SRS) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน 2) บทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบวัดทักษะการเขียนอักษรจีน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน การวิจัยนี้เป็นรูปแบบเชิงกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) โดยใช้วิธีแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและหลัง (Randomized One Group Pretest Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบที (t - test) ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนแบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.60/81.70 2) คะแนนการวัดทักษะการเขียนอักษรจีนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด แบบผสมผสานที่ใช้ร่วมกับแอพพลิเคชั่น Chinese Strokes Order บนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนอักษรจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และทำให้นักเรียนเกิดความพึงพอใจในการเรียน |
คำสำคัญ |
การเรียนแบบผสมผสาน, แอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่, ทักษะการเขียนอักษรจีน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|