ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความท้าทายในการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเพื่อเชื่อมต่อสนามบินและพื้นที่เมือง กรณีศึกษาเมืองขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
23 กรกฎาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
งานประชุมวิชาการและวิชาชีพด้านการวางแผนภาคและเมือง ครั้งที่ 8 ประจำปี พ.ศ. 2564 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
รูปแบบออนไลน์ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
23 กรกฎาคม 2564 |
ถึง |
23 กรกฎาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
8 |
Issue (เล่มที่) |
8 |
หน้าที่พิมพ์ |
122 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
นโยบายการพัฒนาสนามบินขอนแก่นของภาครัฐในการเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งการพัฒนาการเชื่อมต่อระบบคมนาคมขนส่งรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะระบบขนส่งสาธารณะเพื่อเชื่อมต่อสนามบินกับพื้นที่เมืองการศึกษาการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเพื่อเชื่อมต่อสนามบินและพื้นที่เมืองขอนแก่นจะสามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้านการเดินทางและการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะเพื่อเดินทางเข้าสู่เทศบาลนครขอนแก่น ตลอดจนเพื่อให้สอดคล้องกับโครงการการพัฒนาต่างๆ ภายในจังหวัดขอนแก่นเพื่อการเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือต่อไป ผู้วิจัยจึงศึกษาประเด็นด้านกายภาพและพฤติกรรมการเดินทางของผู้เดินทางขาเข้ามายังสนามบินขอนแก่นที่เกี่ยวข้องกับการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะ ได้แก่ คุณลักษณะด้านเศรษฐกิจ สังคม ประชากร พฤติกรรมการเดินทาง รวมทั้งความต้องการการเดินทางด้วยระบบขนส่ง โดยมุ่งเน้นการศึกษาประเด็นปัญหาในการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะบริเวณสนามบินขอนแก่นเพื่อนำไปสู่การวางแผนการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในอนาคตซึ่งเป็นความท้าทายของการศึกษาประเด็นนี้ในอนาคต โดยใช้โปรแกรมคำนวณทางสถิติเพื่อการวิเคราะห์ ได้แก่Descriptive Analysis, Multiple linear regression ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการเลือกใช้ระบบขนส่งสาธารณะในอนาคตของผู้ใช้งานสนามบินขอนแก่นโดยคำนึงถึงความต้องการการพัฒนาสูงสูด ได้แก่ การปรับปรุงทัศนียภาพการเพิ่มเส้นทางการประชาสัมพันธ์อัตราค่าโดยสาร และความปลอดภัย เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพการให้บริการของระบบขนส่งสาธารณะระหว่างสนามบินขอนแก่นกับเมืองขอนแก่นและพื้นที่เกี่ยวเนื่อง เพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่กลุ่มผู้ที่เดินทางทางอากาศมายังสนามบินขอนแก่นและประชาชนทั่วไปที่ใช้งานสนามบินขอนแก่นให้เกิดความพึงพอใจในการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ และเพิ่มจำนวนผู้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากยิ่งขึ้น |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|