ชื่อบทความ |
การใช้การ์ตูนภาพเคลื่อนไหวเพื่อปรับพฤติกรรมความก้าวร้าวของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสะเปกตรัมในห้องเรียนรวม |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
20 กรกฎาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสาร มนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารมนุษย์ศาสตร์สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
ISSN 2697-5688 ( online ) |
ปีที่ |
38 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กันยายน - ธันวาคม 2564 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อไทย
เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม มีความบกพร่องด้านการสื่อสาร และการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม มีการแสดงออกทางพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อาจมีพฤติกรรมก้าวร้าว การวิจัยจึงได้ศึกษาแนวทางการให้ความช่วยเหลือ โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ เพื่อสร้างการ์ตูนภาพเคลื่อนไหว เพื่อปรับพฤติกรรมความก้าวร้าวของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมในห้องเรียนโดยใช้การ์ตูนภาพเคลื่อนไหว และเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมในห้องเรียนรวมก่อนและหลังการใช้การ์ตูนภาพเคลื่อนไหว กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม ที่กำลังศึกษาในห้องเรียนรวมของ โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี จังหวัดอุดรานี จำนวน 5 คน ที่มีช่วงอายุระหว่าง 6-10 ปี และได้รับการวินิจฉัยโดยจิตแพทย์เด็กแล้วว่าเป็นเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม
การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE643005 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว แบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว และ คลิปวีดีโอการ์ตูนภาพเคลื่อนไหวพร้อมคู่มือในการใช้คลิปวีดีโอโดยมีคำแนะนำในการดูอย่างเป็นแบบฉบับ
ผลการวิจัยพบว่า (1) การ์ตูนภาพเคลื่อนไหวที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คนโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องของอยู่ระหว่าง 0.66-1.00 (2) ผลการปรับพฤติกรรมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมในห้องเรียนรวมหลังจากการดูการ์ตูนภาพเคลื่อนไหว พบว่า นักเรียนที่ได้รับการช่วยเหลือโดยดูการ์ตูนภาพเคลื่อนไหว มีพฤติกรรมก้าวร้าวในระดับ ที่ลดลง และ (3) จากการเปรียบเทียบการดูการ์ตูนภาพเคลื่อนไหวของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมในห้องเรียนรวม ก่อนและหลังการดูการ์ตูนภาพเคลื่อนไหว โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าวก้าวร้าว พบว่าพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม ในห้องเรียนรวมหลังจากการดูการ์ตูนภาพเคลื่อนไหวลดลง
|
คำสำคัญ |
การ์ตูนภาพเคลื่อนไหว, การปรับพฤติกรรมก้าวร้าว, เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|