2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การใช้การ์ตูนภาพเคลื่อนไหวเพื่อปรับพฤติกรรมความก้าวร้าวของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสะเปกตรัมในห้องเรียนรวม 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 20 กรกฎาคม 2564 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสาร มนุษยศาสตร์สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร กองบรรณาธิการ วารสารมนุษย์ศาสตร์สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN ISSN 2697-5688 ( online ) 
     ปีที่ 38 
     ฉบับที่
     เดือน กันยายน - ธันวาคม 2564
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า
     บทคัดย่อ บทคัดย่อไทย เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม มีความบกพร่องด้านการสื่อสาร และการปฏิสัมพันธ์ทางสังคม มีการแสดงออกทางพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อาจมีพฤติกรรมก้าวร้าว การวิจัยจึงได้ศึกษาแนวทางการให้ความช่วยเหลือ โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ เพื่อสร้างการ์ตูนภาพเคลื่อนไหว เพื่อปรับพฤติกรรมความก้าวร้าวของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมในห้องเรียนโดยใช้การ์ตูนภาพเคลื่อนไหว และเปรียบเทียบพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมในห้องเรียนรวมก่อนและหลังการใช้การ์ตูนภาพเคลื่อนไหว กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม ที่กำลังศึกษาในห้องเรียนรวมของ โรงเรียนอนุบาลอุดรธานี จังหวัดอุดรานี จำนวน 5 คน ที่มีช่วงอายุระหว่าง 6-10 ปี และได้รับการวินิจฉัยโดยจิตแพทย์เด็กแล้วว่าเป็นเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE643005 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าว แบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว และ คลิปวีดีโอการ์ตูนภาพเคลื่อนไหวพร้อมคู่มือในการใช้คลิปวีดีโอโดยมีคำแนะนำในการดูอย่างเป็นแบบฉบับ ผลการวิจัยพบว่า (1) การ์ตูนภาพเคลื่อนไหวที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คนโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องของอยู่ระหว่าง 0.66-1.00 (2) ผลการปรับพฤติกรรมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมในห้องเรียนรวมหลังจากการดูการ์ตูนภาพเคลื่อนไหว พบว่า นักเรียนที่ได้รับการช่วยเหลือโดยดูการ์ตูนภาพเคลื่อนไหว มีพฤติกรรมก้าวร้าวในระดับ ที่ลดลง และ (3) จากการเปรียบเทียบการดูการ์ตูนภาพเคลื่อนไหวของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมในห้องเรียนรวม ก่อนและหลังการดูการ์ตูนภาพเคลื่อนไหว โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าวก้าวร้าว พบว่าพฤติกรรมก้าวร้าวของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม ในห้องเรียนรวมหลังจากการดูการ์ตูนภาพเคลื่อนไหวลดลง  
     คำสำคัญ การ์ตูนภาพเคลื่อนไหว, การปรับพฤติกรรมก้าวร้าว, เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม 
ผู้เขียน
625050139-1 นาง ปรัชพร ศิริเขตร์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ ไม่มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0