ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
จิตรกรรมฝาผนังวัดสีพุดทะบาด : คุณค่าและความสัมพันธ์ระหว่างสยามกับหลวงพระบาง |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
14 กรกฎาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
ศิลปกรรมวิจัย ครั้งที่ 4 อัตลักษณ์ศิลปกรรมจากรากสู่โลก |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
ณ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
13 กรกฎาคม 2561 |
ถึง |
14 กรกฎาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2561 |
Issue (เล่มที่) |
2 |
หน้าที่พิมพ์ |
1033 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
บทความวิชาการเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและอธิบายประวัติ คุณค่า และสัญลักษณ์เชิงความสัมพันธ์ระหว่างสยามกับหลวงพระบาง ที่ปรากฏในจิตรกรรมฝาผนังเรื่อง “รามเกียรติ์” ที่ “วัดสีพุดทะบาด” เมืองหลวงพระบาง ประเทศลาว จากการศึกษาพบว่า วัดสีพุดทะบาด ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาพูสี ใกล้พระราชวังเมืองหลวงพระบาง เดิมชื่อว่า “วัดป่าแค” สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2396 ในรัชสมัยพระเจ้าจันทรเทพประภาคุณ ซึ่งตรงกับต้นรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (พ.ศ.2394-2411) และเป็นช่วงที่อาณาจักรล้านช้างมีฐานะเป็นเมืองประเทศราชของสยาม จากลักษณะของภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่อง “รามเกียรติ์” ที่มีรูปแบบ เทคนิค เนื้อหา และองค์ประกอบภาพ ที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามี “ช่าง” จากสยามเป็นผู้เขียนหลัก เช่นเดียวกับจิตรกรรมที่ระเบียงคตวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ได้สะท้อนให้เห็นความสำคัญด้านคุณค่าและความสัมพันธ์คือ
คุณค่า จิตรกรรมฝาผนังที่วัดสีพุดทะบาดเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญ ที่สามารถใช้อธิบายลักษณะของภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ที่ระเบียงคต วัดพระศรีรัตนศาสดารามในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ก่อนที่จะมีการวาดใหม่ในสมัยรัชกาลที่ 7 ได้อย่างดีเยี่ยม
ความสัมพันธ์ระหว่างสยามกับหลวงพระบาง จิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ เป็นหนึ่งในศิลปกรรมที่สื่อความหมายถึงการยกย่องสถาบันกษัตริย์ การปรากฏภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องรามเกียรติ์ในเมืองหลวงพระบาง ที่มีรูปแบบใกล้เคียงกับสยามและมีช่างชาวสยามร่วมเขียนด้วย ได้สะท้อนให้ถึงการยอมรับอิทธิพลรูปแบบศิลปกรรม และความเชื่อเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ที่เปรียบเสมือนองค์พระนารายณ์ ที่เป็นอวตารพระรามเพื่อปราบทุกข์เข็ญและปกครองอาณาจักร ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นการยอมรับและความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดของสยามกับหลวงพระบางในช่วงเวลาดังกล่าวนั่นเอง
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|