ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการใช้กรอบงาน SETT ในการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
6 สิงหาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติเครือข่ายวิจัยสถาบันอุดมศึกษาแห่งชาติ |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
เครือข่ายวิจัยเครือข่ายอุดมศึกษาภาคกลางตอนบน ร่วมกับ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
สถานที่จัดประชุม |
นำเสนอผ่านระบบZOOM Meeting |
จังหวัด/รัฐ |
- |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
5 สิงหาคม 2564 |
ถึง |
6 สิงหาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
1 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
1352-1364 |
Editors/edition/publisher |
สถาบันยุทธศาสตร์ทางปัญญาและวิจัย มหาวิทยาลัยศรีนคริทธวิโรฒ |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว โดยใช้กรอบงาน SETT และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวก่อนและหลังการใช้กรอบงาน SETT (SETT FRAMEWORK) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว อายุ 3 - 10 ปีที่มารับบริการแบบประจำ ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง รูปแบบในการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Designการวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE 643018 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน 2) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว 3) แบบบันทึกการประชุมพิจารณาการสนับสนุนเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวกบริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาแก่นักเรียน โดยใช้กรอบงาน SETT 4) คู่มือใช้กรอบงาน SETT ซึ่งค่าดัชนีความสอดคล้องตามสูตร IOC ของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยที่วัดได้มีค่าเท่ากับ 0.80 ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้มากกว่า 0.50 ถือว่าสอดคล้องกับวัตถุปะสงค์และการนำไปใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการนับค่าความถี่ของการเกิดพฤติกรรมเป็นค่าเฉลี่ยและร้อยละ
ผลการวิจัยการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว โดยใช้กรอบงาน SETT พบว่า 1) หลังจากการใช้กรอบงาน SETT จำนวน 20 ครั้ง ครั้งละ 30 นาที ทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว มีคะแนนความสามารถสูงขึ้นในทุกด้าน หลังการพัฒนา โดยทักษะที่มีผลคะแนนความสามารถเพิ่มขึ้นสูงที่สุดคือ ทักษะที่ 4 การดื่มน้ำโดยใช้หลอด มีค่าคะแนนความสามารถเพิ่มขึ้นเท่ากับ + 2.4 คะแนน 2)ผลการเปรียบเทียบทักษะทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว ของเด็กทั้ง 5 คน แสดงให้เห็นว่า หลังการใช้กรอบงาน SETTผลปรากฏว่า เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวทั้ง 5 คน มีคะแนนความสามารถสูงขึ้นในทุกด้าน หลังการพัฒนา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|