Research Title |
การพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาโดยใช้หนังสือภาพสามมิติร่วมกับการฝึกปฏิบัติ |
Date of Distribution |
27 August 2021 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษครั้งที่9 "เทคโนโลีที่ออกแบบมาเพื่อปิดช่องว่างการศึกษา" Desiged Technology in Closing Educational Gaps |
Organiser |
สำนักบริหารการศึกษาพิเศษ |
Conference Place |
ณ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ |
Province/State |
กรุงเทพมหานคร |
Conference Date |
26 August 2021 |
To |
27 August 2021 |
Proceeding Paper |
Volume |
2564 |
Issue |
1 |
Page |
470-479 |
Editors/edition/publisher |
สำนักบริหารการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ |
Abstract |
การศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างหนังสือภาพสามมิติกิจวัตรประจำวันในการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา และเพื่อเปรียบเทียบผลการใช้หนังสือภาพสามมิติกิจวัตรประจำวันในการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันเรื่องการแปรงฟันของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา กลุ่มเป้าหมายคือเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา จำนวน 5 คน โดยการคัดเลือกมาแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย หนังสือภาพสามมิติ แบบประเมินความสามารถ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบบันทึกพฤติกรรม การวิเคราะห์ข้อมูล Nonparametric ใช้ Wilcoxon Signed Rank Test ผลวิจัยพบว่า หนังสือภาพสามมิติกิจวัตรประจำวันสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คนโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.96 -1.00 และความสามารถในการแปรงฟันของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือภาพสามมิติกิจวัตรประจำวันความสามารถด้านการแปรงฟันสูงกว่าก่อนการใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|