Research Title |
การออกแบบผลิตภัณฑ์ตกแต่งโต๊ะหมู่บูชา
จากรูปแบบและคติความเชื่อจากขันหมากเบ็ง |
Date of Distribution |
13 July 2018 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ศิลปกรรมวิจัย ครั้งที่ 4 "อัตลักษณ์ศิลปกรรมจากรากสู่โลก" Art Identity : From Local to Global |
Organiser |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จ.ขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
13 July 2018 |
To |
14 July 2018 |
Proceeding Paper |
Volume |
ปีที่ 4 |
Issue |
เล่มที่ 1 ทัศนศิลป์เเละการออกแบบ |
Page |
721-737 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
การวิจัยเพื่อศึกษาขันหมากเบ็ง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบและคติความเชื่อที่พบจากขันหมากเบ็ง และเพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบผลิตภัณฑ์ตกแต่งโต๊ะหมู่บูชา สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่นิยมการตกแต่งบ้านร่วมสมัย โดยทำการศึกษารวบรวมข้อมูลทั้งภาคเอกสารและภาคสนาม ณ วัดไชยศรี บ้านสาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ในงานทอดกฐินสามัคคี ระหว่างวันที่ 22-23 ตุลาคม 2560 ด้วยการสัมภาษณ์และการสังเกตแบบมีส่วนร่วมและไม่มีส่วนร่วม นำข้อมูลที่ได้จากการพรรณนาวิเคราะห์ทั้งส่วนรูปธรรมและนามธรรมที่ได้ เพื่อกำหนดแนวทางการออกแบบและผลิตผลงานออกแบบเพื่อให้สอดคล้องกับแนวความคิดที่ได้จากการศึกษาขันหมากเบ็ง
จากการศึกษาขันหมากเบ็งในด้านรูปธรรมพบว่า รูปทรงกรวยแหลมและเส้นไขว้สามเหลี่ยมสามารถสื่อสารความหมายถึงขันหมากเบ็งได้ ส่วนฐานทรงกระบอกและการใช้เส้นโลหะเพื่อตกแต่งเพิ่มเติมนั้นสามารถช่วยทำให้รูปทรงมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ลักษณะการแบ่งชิ้นส่วนเพื่อการผลิตมีความน่าสนใจ เพราะสามารถเปลี่ยนแปลงตำแหน่งและสลับสัดส่วนทั้งชิ้นที่เป็นเซรามิกซ์และโลหะ มีความเป็นไปได้ในการเพิ่มรูปแบบ ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น และในด้านนามธรรมเชื่อมโยงกับความเชื่อเรื่องขวัญ 32 ประการ เป็นความเชื่อหลักในความหมายที่แสดงออกในรูปทรงของขันหมากเบ็งและสามารถใช้แทนความหมายได้อย่างตรงตัว เข้าใจได้ง่ายสามารถสื่อสารผ่านรูปธรรมได้ชัดเจน
ส่วนด้านการออกแบบได้ผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาตกแต่งโต๊ะหมู่บูชา ชิ้นงานใช้สำหรับวางตกแต่งทั้งสิ้น 8 ชิ้น วางได้ 4 คู่ ในรูปแบบต่างกัน ใช้ดินสโตนแวร์เป็นวัสดุหลักในการผลิต ใช้เคลือบผิวกึ่งมันกึ่งด้าน สีขาว เผาในบรรยากาศเผาไหม้แบบสมบูรณ์(Oxidation)อุณหภูมิ 1,220oC ส่วนประดับรูปดอกไม้เป็นดินพอร์ซเลน เผาแยกส่วนอุณหภูมิ 1,250 oC พร้อมกันนี้ทั้งหมด เผาเพื่อตกแต่งทองอีกครั้งที่อุณหภูมิ 800oC จากนั้นนำมาประกอบเข้ากับเหล็กเส้นทำสีทอง
|
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Abstract |
Type of Presentation |
Poster |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|