ชื่อบทความ |
ดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของรถโดยสารประจำทางในเมืองขอนแก่น (Energy Efficiency Index and CO2 Emission of Public Buses in Khon Kaen City) |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
27 สิงหาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
่วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
E-ISSN 2672-9636 |
ปีที่ |
22 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
ปัจจุบัน ภาคการขนส่งในประเทศไทยมีการใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุด การใช้พลังงานไฟฟ้าทดแทนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในรถโดยสารประจำทางในเขตเมืองเป็นหนึ่งมาตรการที่น่าสนใจ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาอิทธิพลของ ปัจจัยลักษณะการให้บริการ และลักษณะของรถโดยสารประจำทาง ที่ส่งผลกระทบต่ออัตราการใช้พลังงาน, ดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงาน, และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 2) สร้างแบบจำลองเพื่อคำนวณอัตราการใช้น้ำมัน, ดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ของรถโดยสารประจำทาง และ 3) เสนอการใช้รถไฟฟ้าแทนรถน้ำมัน ผ่านกรณีศึกษา ระบบรถโดยสารประจำทางเขตเมืองขอนแก่น การศึกษานี้ได้สำรวจข้อมูลการให้บริการ ลักษณะของรถ และอัตราการใช้น้ำมันของระบบรถโดยสารประจำทางในเขตเมืองขอนแก่น จำนวน 12 สาย ด้วยการสัมภาษณ์ผู้ขับรถโดยสารประจำทาง การศึกษานี้ประยุกต์ใช้การวิเคราะห์การถดถอยเชิงเส้นพหุคูณเพื่อสร้างแบบจำลอง ผลการศึกษาพบว่า ระบบรถโดยสารประจำทางใช้น้ำมันดีเซล ในเขตเมืองขอนแก่น มีอัตราการใช้พลังงานเฉลี่ย เท่ากับ 3.187 MJ/km และใช้พลังงานรวมทั้งระบบ เท่ากับ 28,489,767 MJ/year มีค่าดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงานเฉลี่ย เท่ากับ 0.376 MJ/P-km และมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เฉลี่ย เท่ากับ 0.235 t-CO2/km และมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวมทั้งระบบ เท่ากับ 2,112 t-CO2/year ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่ออัตราการใช้พลังงาน และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของระบบรถโดยสารประจำทางในเขตเมืองขอนแก่น คือ อายุการใช้งานของรถ และความเร็วเฉลี่ยขณะวิ่งให้บริการ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงาน คือ จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย และอายุการใช้งานของรถ เมื่อเสนอให้ใช้รถไฟฟ้าทดแทนรถที่ใช้น้ำมันดีเซลอยู่ในปัจจุบัน พบว่า สามารถลดการใช้พลังงานทั้งระบบได้ ร้อยละ 69 ค่าดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงานลดลง (ประสิทธิภาพการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น) ร้อยละ 70 และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั้งระบบลดลง ร้อยละ 53 |
คำสำคัญ |
ดัชนีประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ รถโดยสารประจำทาง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|