| Research Title |
จากโลหะสำริดสู่ดนตรีกาเมลัน |
| Date of Distribution |
14 August 2020 |
| Conference |
| Title of the Conference |
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ครั้งที่ 4 |
| Organiser |
วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ |
| Conference Place |
วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ |
| Province/State |
กาฬสินธุ์ |
| Conference Date |
13 August 2020 |
| To |
15 August 2020 |
| Proceeding Paper |
| Volume |
4 |
| Issue |
1 |
| Page |
176 - 188 |
| Editors/edition/publisher |
|
| Abstract |
สาธารณรัฐอินโดนีเซีย เป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางด้านภูมิศาสตร์ ประกอบไปด้วยดินแดนสองส่วนใหญ่ คือ ดินแดนภาคพื้นทวีป (Mainland Southeast Asia) และดินแดนภาคพื้นมหาสมุทร (Peninsular Southeast Asia) มีหมู่เกาะต่าง ๆ มากมาย จากลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่มีความแตกต่างกัน จึงทำให้สาธารณรัฐอินโดนีเซียมีความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม ชาติพันธุ์ ศาสนา ความเป็นอยู่ และวิถีการดำรงชีวิต แต่สิ่งหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงอัตลักลักษณ์และความเป็นอินโดนีเซียได้อย่างชัดเจน คือ ดนตรีกาเมลัน (Gamelan Music) ซึ่งหมายถึง วงดนตรีประจำชาติของสาธารณรัฐอินโดนีเซีย เป็นวงดนตรีที่มีอัตลักษณ์ทั้งในด้านของเครื่องดนตรีและรูปแบบวิธีการบรรเลงที่มีลักษณะความประณีตงดงามตามแบบวิถีชีวิตของชาวอินโดนีเซีย โดยเครื่องดนตรีของวงกาเมลันจะเป็นเครื่องดนตรีที่พัฒนามาจากไม้ไผ่ หนังวัว และโลหะสำริด ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ โลกของเราจะมีความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากมายและรวดเร็วสักเพียงใด แต่การบรรเลงดนตรีที่เป็นลักษณะของกระบวนการโลหกรรมสำริด คือ กาเมลัน ก็ยังสามารถครองหัวใจประชาชนชาวอินโดนีเซียและประชาชนทั่วโลกไว้ได้เป็นอย่างดี เป็นเพราะการตระหนักและเล็งเห็นถึงคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมของชาวอินโดนีเซีย จึงทำให้ดนตรีกาเมลันยังสามารถดำรงอยู่อย่างงดงามและยังคงสืบทอดต่อไปได้อย่างยั่งยืนยาวนาน |
| Author |
|
| Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Level of Conference |
ชาติ |
| Type of Proceeding |
Full paper |
| Type of Presentation |
Oral |
| Part of thesis |
false |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Presentation awarding |
false |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|