ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาวิถีชีวิตชนเผ่าเยอจังหวัดศรีสะเกษ สู่การออกแบบหนังสือภาพประกอบ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
13 กรกฎาคม 2561 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ศิลปกรรมวิจัย ครั้งที่ 4 "อัตลักษณ์ศิลปกรรมรากสู่โลก" Art Identity : From Local to Global |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
13 กรกฎาคม 2561 |
ถึง |
14 กรกฎาคม 2561 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
ปีที่4 |
Issue (เล่มที่) |
เล่มที่ 1 ทัศนศิลป์และการออกแบบ |
หน้าที่พิมพ์ |
678-687 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาวิถีชีวิตชนเผ่าเยอจังหวัดศรีสะเกษ สู่การออกแบบหนังสือภาพประกอบ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิถีชีวิตชนเผ่าเยอจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อออกแบบหนังสือภาพประกอบสำหรับเด็ก และเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มี่ต่อหนังสือนิทานภาพประกอบ โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และเครื่องมือที่ใช้ในวิจัยประกอบด้วยแบบสำรวจ แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต ผลการประเมินงานออกแบบหนังสือภาพประกอบเรื่องชนเผ่าเยอ จากเนื้อเรื่อง เนื้อหา ภาษาและการออกแบบ จากผลการวิจัยพบว่า วิถีชีวิตของชนเผ่าเยอจังหวัดศรีสะเกษ ประกอบด้วย การอพยพย้ายถิ่น การเกิด ภาษา การแต่งกาย อาหารการกิน ที่อยู่อาศัย อาชีพ ภาษา ประเพณี พิธีกรรม ตลอดจนการตาย สำหรับการออกแบบหนังสือภาพประกอบได้ใช้คำอธิบายแบบย่อ เพื่อไม่ให้เด็กไม่รู้สึกเบื่อหน่าย ซึ่งมีภาพรวมอยู่ในระดับมีความเหมาะสมมาก และผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำให้ปรับปรุงเรื่องของท่าทางของตัวละครให้มีความหลากหลาย รวมถึงบุคลิกลักษณะของตัวละคร ควรมีความแตกต่างชัดเจน ไม่ว่าจะรูปร่างหน้าตา สีผิว ของตัวละครแต่ละตัว ผลการวิจัยพบว่า การประเมินความพึงพอใจพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในความเหมาะสมมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.98 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อมีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านรูปภาพที่ใช้ในหนังสือภาพมีการใช้สีสันที่สวยงามชวนมอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 โดยรวม แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ พึงพอใจมากต่อหนังสือภาพประกอบเรื่องชนเผ่าเยอที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นมา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
ไม่เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|