2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ องค์ประกอบเชิงยืนยันของตัวชี้วัดการติดตามและประเมินการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 23 กันยายน 2564 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร หน่วยวารสารศึกษาศาสตร์ ฝ่ายบัณฑิต นวัตกรรมและวิเคทศสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 33 
     ฉบับที่
     เดือน กันยายน-ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2) พัฒนาองค์ประกอบและตัวชี้วัดการติดตามและประเมินการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มตัวอย่างเป็นครูผู้สอน 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก 631 คน จากโรงเรียนในสำนักงานศึกษาธิการภาค 12 โดยสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถาม 1 ฉบับแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ได้ค่า IOC รายข้อระหว่าง 0.80-1.00 ทดลองใช้กับครูผู้สอน 30 คน ตรวจสอบความเชื่อมั่นด้วยการวิเคราะห์หาสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .956 วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าสถิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และใช้โปรแกรม Mplus ในการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน ผลการวิจัย พบว่า สภาพการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก (Mean=4.224, S.D.=0.681) ด้านการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก (Mean=4.276, S.D.=0.676) ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก (Mean=4.476, S.D.=0.608) ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ (Mean=4.188, S.D.=0.711) ด้านผลการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก (Mean=4.171, S.D.=0.682) ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ปฏิสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม (Mean=4.308, S.D.=0.673) และประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ความสามารถด้านการคิดและการลงมือปฏิบัติ (Mean=4.121, S.D.=0.683) ผลการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันโมเดลตัวชี้วัดการติดตามและประเมินการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ดีมาก (χ2=31.425,df=23,P-value=0.1127,χ2/df=1.366, RMSEA=0.024, CFI=0.999, TLI=0.997, SRMR =0.012) 
     คำสำคัญ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ, การติดตามและประเมิน, การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน 
ผู้เขียน
617050022-5 นาย เสรี ชังภัย [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก ภาคปกติ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0