2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title แนวทางการจัดการเรียนการสอนดนตรีเพื่อพัฒนาศักยภาพทางดนตรี โดยใช้แนวคิดฐานสมรรถนะ (Procedure of Music Teaching Using Competency-based Approach) 
Date of Distribution 1 July 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการและนำเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาด้านดนตรีเชิงบูรณาการและนวัตศิลป์ ระดับชาติ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา 
     Organiser สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา 
     Conference Place สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา 
     Province/State กรุงเทพมหานคร 
     Conference Date 1 July 2021 
     To 2 July 2021 
Proceeding Paper
     Volume 2564 
     Issue
     Page
     Editors/edition/publisher  
     Abstract แนวคิดฐานสมรรถนะนั้นสามารถนำมาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้ทุก ๆ วิชา ไม่เพียงเพื่อวิชาใดวิชาหนึ่งเท่านั้น ยังสามารถนำไปปรับใช้กับการจัดการ และพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรณ์ได้อีกด้วย เมื่อนำเอาแนวคิดฐานสมรรถนะ มาปรับใช้กับการจัดการเรียนการสอนดนตรี จึงทำให้การพัฒนาผู้เรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่ง แนวคิดฐานสมรรถนะ (Competency based)เป็นแนวคิดที่ว่าด้วยเรื่องการพัฒนาศักยภาพภายในตัวบุคคล (Potential) อธิบายถึงความสามารถในการใช้ ความรู้ ทักษะ และเจตคติ/คุณลักษณะ ต่าง ๆ ที่มีอยู่ภายในตัวบุคคล มาใช้ในการทำงานหรือการแก้ปัญหาต่าง ๆ จนประสบความสำเร็จตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้ โดยสามารถวัดและประเมินผลได้จากการปฏิบัติ สมรรถนะจึงเป็นผลจากการแสดงออก ทางด้านความรู้ ด้านทักษะ และเจตคติ/คุณลักษณะ รวมทั้งความสามารถต่าง ๆ ที่ส่งผลให้บุคคลหรือกลุ่มบุคคล ประสบความสำเร็จในการทำงาน การพัฒนาศักยภาพทางดนตรีด้านจังหวะ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาผู้เรียนด้าน 1) ความรู้ทางดนตรี (Music Knowledge) 2) ทักษะการปฏิบัติทางดนตรี (Music Skill) 3) เจตคติและคุณลักษณะ(Attitude/ Attribute) ที่มีต่อดนตรี ซึ่งความสามารถทั้ง 3 ประการนี้ จะส่งผลให้ผู้เรียน นักดนตรีรวมทั้งผู้ที่สนใจต่อการศึกษาดนตรีบรรลุเป้าหมายตามแนวคิดฐานสมรรถนะ และนำความสามารถทางดนตรีที่ตนมีไปใช้ในการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน และการประกอบชีพได้ 
Author
627220031-9 Mr. RAPEEPOL LAWONGSA [Main Author]
Fine and Applied Arts Doctoral Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0