ชื่อบทความ |
ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและการจัดการเรียนรู้แบบเปิด
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
1 ตุลาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
THE LEARNING RESULT OF VISUAL ART SUBJECT FOR GRADE 2 STUDENTS BY LESSON STUDY AND OPEN APPROACH |
ปีที่ |
9 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ รายวิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การศึกษาชั้นเรียน และการจัดการเรียนรู้แบบเปิด 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและการจัดการเรียนรู้แบบเปิด รูปแบบการวิจัย การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้การศึกษาชั้นเรียน และการจัดการเรียนรู้แบบเปิด กลุ่มเป้าหมายนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองกุงวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาทัศนศิลป์ จำนวน 4 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การศึกษาชั้นเรียน และการจัดการเรียนรู้แบบเปิด ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด พบว่าการใช้วิธีการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเปิดนั้นสามารถ
ทำให้นักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์และการอธิบายผลงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอนเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมในชั้นเรียนและทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปพัฒนาเพื่อปรับใช้ในสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถทำให้ครูผู้สอนได้เรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมและกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานของนักเรียนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมไปถึงการนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในโอกาสต่อไปอีกด้วย
2) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก (X ̅ = 4.81, S.D.=0.170)
|
คำสำคัญ |
การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด; รายวิชาทัศนศิลป์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|