2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและการจัดการเรียนรู้แบบเปิด  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 1 ตุลาคม 2564 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม  
     ISBN/ISSN THE LEARNING RESULT OF VISUAL ART SUBJECT FOR GRADE 2 STUDENTS BY LESSON STUDY AND OPEN APPROACH  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน พฤษภาคม - สิงหาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า
     บทคัดย่อ งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ รายวิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การศึกษาชั้นเรียน และการจัดการเรียนรู้แบบเปิด 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การศึกษาชั้นเรียนและการจัดการเรียนรู้แบบเปิด รูปแบบการวิจัย การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้การศึกษาชั้นเรียน และการจัดการเรียนรู้แบบเปิด กลุ่มเป้าหมายนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหนองกุงวิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาทัศนศิลป์ จำนวน 4 แผน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การศึกษาชั้นเรียน และการจัดการเรียนรู้แบบเปิด ซึ่งมีการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด พบว่าการใช้วิธีการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการจัดการเรียนรู้แบบเปิดนั้นสามารถ ทำให้นักเรียนได้รับความรู้ความเข้าใจในเรื่องการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์และการอธิบายผลงานอย่างเป็นลำดับขั้นตอนเพื่อให้เกิดความเข้าใจร่วมในชั้นเรียนและทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปพัฒนาเพื่อปรับใช้ในสถานการณ์ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ ซึ่งสามารถทำให้ครูผู้สอนได้เรียนรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมและกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานของนักเรียนในการแก้ไขปัญหาต่างๆ รวมไปถึงการนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในโอกาสต่อไปอีกด้วย 2) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้รายวิชาทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก (X ̅ = 4.81, S.D.=0.170)  
     คำสำคัญ การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด; รายวิชาทัศนศิลป์  
ผู้เขียน
625050077-7 นาย ชิติพัทธ์ ประเสริฐสังข์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0