ชื่อบทความ |
การเสริมสร้างพลังอำนาจเพื่อเพิ่มศักยภาพของสถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่งในการจัดการภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนของนักศึกษา |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
6 ตุลาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารการพยาบาลและการดูแลสุขภาพ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย |
ISBN/ISSN |
2351-0358 |
ปีที่ |
39 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
10 |
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้เป็นวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมสุขภาพ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องและพัฒนากระบวนการเสริมสร้างพลังอำนาจเพื่อเพิ่มศักยภาพของสถาบันอุดมศึกษาในการจัดการภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนของนักศึกษา โดยใช้แนวคิดการสร้างเสริมพลังอำนาจของ Gibson 1995 อาสาสมัครโครงการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาที่มีภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน 15 คน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 24 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์เชิงลึก การสนทนากลุ่ม การประชุม และแนวทางการสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณหาค่าความถี่ ร้อยละ ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ระยะเวลาศึกษาตั้งแต่เดือนมิถุนายน พ.ศ. 2562 ถึงพฤศจิกายน พ.ศ. 2563
ผลการวิจัย พบว่า พฤติกรรมสุขภาพและปัจจัยที่ส่งเสริมให้มีภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนในนักศึกษาเกิดจากหลายสาเหตุทั้งจากปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ปัจจัยด้านระบบบริการสุขภาพ จากการวิเคราะห์ปัญหาร่วมกันนำไปสู่การวางแผนพัฒนากระบวนการเสริมสร้างพลังอำนาจเพื่อเพิ่มศักยภาพของสถาบันอุดมศึกษาในการจัดการภาวะน้ำหนักเกินของนักศึกษา โดยนักศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้ร่วมกันแลกเปลี่ยน วางแผน ออกแบบรูปแบบการดำเนินงาน ปรับปรุงแก้ไข ประเมินผลการดำเนินงานให้ตรงกับความต้องการ ตรงกับบริบทของสถาบันอุดมศึกษาโดยได้ดำเนินการพัฒนา 3 ระบบหลัก คือ 1) ระบบการคัดกรอง 2) ระบบการดูแลสุขภาพ 3) ระบบการติดตาม เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดการภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วนของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาแห่งนี้ต่อไป |
คำสำคัญ |
การเสริมสร้างพลังอำนาจ, สถาบันอุดมศึกษา, ภาวะน้ำหนักเกินและโรคอ้วน, นักศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|