ชื่อบทความ |
การตรวจสอบความตรงของโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจำลองสถานการณ์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหา สำหรับนักศึกษาสัตวแพทย์ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
8 ตุลาคม 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิทยาศาสตร์และวิทยาศาสตร์ศึกษา (JSSE) คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธาน |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
4 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
ก.ค. - ธ.ค. |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การแก้ปัญหาเป็นความสามารถของกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาของผู้เรียนในภารกิจการเรียนรู้ ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อวิชาชีพสัตวแพทย์ที่ต้องส่งเสริมการแก้ปัญหา การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบความตรงของโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ร่วมกับการจำลองสถานการณ์ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหา สำหรับนักศึกษาสัตวแพทย์ ซึ่งประกอบไปด้วยความตรงภายใน และความตรงภายนอก ใช้รูปแบบการวิจัย คือ การวิจัยโมเดล ในระยะที่ 2 การตรวจสอบความตรงของโมเดล โดยความตรงภายในใช้การวิจัยแบบเชิงสำรวจ ส่วนความตรงภายนอกเป็นการวิจัยก่อนการทดลองที่มีการทดสอบหลังเรียน กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย 1) ผู้เชี่ยวชาญด้านวัดและประเมินผล 2) ผู้เชี่ยวชาญด้านประเมินคุณภาพโมเดลฯ 3) นักศึกษาสัตวแพทย์ชั้นปีที่ 5 คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผลการวิจัยพบว่าโมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ มีความตรงภายในโดยพบว่า การออกแบบองค์ประกอบของโมเดลในทุกองค์ประกอบมีความสอดคล้องกับหลักการทฤษฎีและกรอบแนวคิดที่ใช้เป็นพื้นฐานในการออกแบบและพัฒนา และมีความตรงภายนอกโดยพบว่า การแก้ปัญหาของผู้เรียน ผู้เรียนจำนวนร้อยละ 95 มีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดไว้ ความสัมพันธ์ของการแก้ปัญหาของผู้เรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า มีความสัมพันธ์กันเป็นทางบวก ในระดับน้อยโดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.38 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และความคิดเห็นของผู้เรียน พบว่า ผู้เรียนมีความคิดเห็นว่าสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ มีความเหมาะสมต่อการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการแก้ปัญหาทั้งในด้านเนื้อหา ด้านการออกแบบ และด้านสื่อบนเครือข่ายของโมเดลสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ |
คำสำคัญ |
โมเดลสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ การจำลองสถานการณ์ การแก้ปัญหา นักศึกษาสัตวแพทย์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|