2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การพัฒนากิจกรรมดนตรีเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อความหมายของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 22 พฤศจิกายน 2564 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร งานบริการวิชาการ กองบริหารงานบัณฑิตวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN E-ISSN 2672-9644 
     ปีที่ 10 
     ฉบับที่
     เดือน พฤษภาคม-สิงหาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2564 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมดนตรีเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อความหมายของเด็กที่มีภาวะออทิ-สซึม โดยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ 3 วงจร มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กที่มีภาวะออทิสซึมอายุตั้งแต่ 5 - 7 ปี จำนวน 5 ราย พร้อมผู้ปกครอง เครื่องมือที่ใช้ในการทำกิจรรม ได้แก่ กิจกรรมดนตรีที่ผู้วิจัยพัฒนาแนวคิดจากการประเมินในกระบวนการดนตรีบำบัดสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ และ Interactive Music Therapy in Child and Family Psychiatry ผลการศึกษาพบว่า กิจกรรมดนตรีที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นในวงจรที่ 1 ส่งผลให้อาสาสมัครมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างและมีสมาธิจดจ่อได้นานขึ้น วงจรที่ 2 อาสาสมัครมีการพัฒนาทักษะการการสื่อความหมายมากขึ้น ลดพฤติกรรมหมกมุ่นอยู่ในโลกของตนเอง ขาดปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง และวงจรที่ 3 อาสาสมัครสามารถเป็นผู้นำผู้ตาม มีการตอบสนองต่อกันในการบรรเลงดนตรีได้เป็นอย่างดี  
     คำสำคัญ วิจัยเชิงปฏิบัติการ กิจกรรมดนตรี ออทิสซึม 
ผู้เขียน
615220016-0 น.ส. คฐิญาภรณ์ ศรีคุณเมือง [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0