ชื่อบทความ |
การพัฒนากิจกรรมดนตรีเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อความหมายของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
22 พฤศจิกายน 2564 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
งานบริการวิชาการ กองบริหารงานบัณฑิตวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
E-ISSN 2672-9644 |
ปีที่ |
10 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม-สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2564 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมดนตรีเพื่อพัฒนาทักษะการสื่อความหมายของเด็กที่มีภาวะออทิ-สซึม โดยกระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ 3 วงจร มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กที่มีภาวะออทิสซึมอายุตั้งแต่ 5 - 7 ปี จำนวน 5 ราย พร้อมผู้ปกครอง เครื่องมือที่ใช้ในการทำกิจรรม ได้แก่ กิจกรรมดนตรีที่ผู้วิจัยพัฒนาแนวคิดจากการประเมินในกระบวนการดนตรีบำบัดสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ และ Interactive Music Therapy in Child and Family Psychiatry ผลการศึกษาพบว่า กิจกรรมดนตรีที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นในวงจรที่ 1 ส่งผลให้อาสาสมัครมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างและมีสมาธิจดจ่อได้นานขึ้น วงจรที่ 2 อาสาสมัครมีการพัฒนาทักษะการการสื่อความหมายมากขึ้น ลดพฤติกรรมหมกมุ่นอยู่ในโลกของตนเอง ขาดปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง และวงจรที่ 3 อาสาสมัครสามารถเป็นผู้นำผู้ตาม มีการตอบสนองต่อกันในการบรรเลงดนตรีได้เป็นอย่างดี |
คำสำคัญ |
วิจัยเชิงปฏิบัติการ กิจกรรมดนตรี ออทิสซึม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|