| Title of Article |
การออกแบบตามแนวคิดของเครื่องบินพาณิชย์โดยการหาค่าเหมาะที่สุดแบบหลายเป้าหมาย : ศึกษาโดยการเปรียบเทียบ |
| Date of Acceptance |
10 September 2019 |
| Journal |
| Title of Journal |
วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
| Standard |
TCI |
| Institute of Journal |
กองส่งเสริมการวิจัยและบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
| ISBN/ISSN |
|
| Volume |
2562 |
| Issue |
5 |
| Month |
กันยายน - ตุลาคม |
| Year of Publication |
2019 |
| Page |
470-478 |
| Abstract |
บทความนี้แสดงให้เห็นถึงการออกแบบของเครื่องบินพาณิชย์ในขั้นตอนการออกแบบตามแนวคิดโดยพิจารณา 2 เป้าหมายคือ ค่าน้อยที่สุดของน้ำหนักเครื่องบิน และค่ามากที่สุดของสัมประสิทธิ์แรงยกต่อแรงต้านโดยใช้ Multi-Objective Evolutionary Optimization (MOEAs) เสถียรภาพเชิงกลถูกน้ำมาพิจารณาเป็นเงื่อนไขบังคับ เมื่อตัวแปรออกแบบของรูปทรงเครื่องบินประกอบ ด้วย ปีก, หาง และลำตัว ค่าสัมประสิทธิ์ทางด้านอากาศพลศาสตร์ถูกคำนวณโดยซอฟต์แวร์ SUAVE (Aerospace Conceptual Design Environment) ในขณะที่การวิเคราะห์เสถียรภาพเชิงกลสามารถทำได้โดยใช้ซอฟต์แวร์ Athena vortex lattice (AVL) แถบหน้าพาเรโตจากหลากหลาย MOEAs ประกอบด้วยMOEA/D, Two-Arch2, RPBILDE, PICEA-g, KnEA/A-ENS และ KnEA จะถูกนำมาเปรียบเทียบค่า Hypervolume ผลเฉลยที่ได้รับจากการออกแบบสามารถนำไปใช้สำหรับการออกแบบเพิ่มเติมในขั้น ตอนการออกแบบขั้นกลางและขั้นระเอียด |
| Keyword |
การออกแบบเครื่องบินเบื้องต้น, การหาค่าเหมาะสมที่สุดแบบหลายฟังก์ชันเป้าหมาย, เครื่องบินพาณิชย์ |
| Author |
|
| Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
| Level of Publication |
ชาติ |
| citation |
false |
| Part of thesis |
false |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|