2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม 
Date of Distribution 17 December 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติวิจัยรำไพพรรณี ครั้งที่ 15 เนื่องในวโรกาสคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้ารําไพพรรณี ครบ 117 ปี “วิจัย นวัตกรรม เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นวิถีใหม่ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน”  
     Organiser มหาวิทยาลัยราชภัฏรําไพพรรณี 
     Conference Place มหาวิทยาลัยราชภัฏรําไพพรรณี 
     Province/State จันทบุรี 
     Conference Date 17 December 2021 
     To 17 December 2021 
Proceeding Paper
     Volume 2564 
     Issue ฉบับที่ 15 
     Page 149-156 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ก่อนและหลังใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการ กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นเด็กที่มีภาวะออทิซึมที่มีภาวะออทิซึม ที่มีปัญหาด้านทักษะทางสังคม จำนวน 5 คน อายุระหว่าง 5-10 ปี ที่ได้รับการคัดกรองและวินิจฉัยโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวมีพฤติกรรมที่เป็นปัญหาคือ การเล่นรวมกับเพื่อน และการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม รูปแบบในการวิจัยเป็นการวิจัยรูปแบบแผนการทดลองแบบ (Pre–Experimental Design) One Group Pre-test Post-test Design การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE 643010 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม จำนวน 2 ด้าน 2) แบบประเมินก่อนและหลังทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และพรรณนาข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ด้านการเล่นกับเพื่อน มีค่าคะแนนรวมเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.48-0.56 และด้านการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีค่าคะแนนรวมเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.88-0.92 (2) ผลการเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ด้านการเล่นร่วมกับเพื่อนและด้านการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม พบว่า ความสามารถทางทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ทั้ง 5 คน ก่อนการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ด้านการเล่นกับเพื่อนและด้านการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 0.48-0.56 และหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมนันทนาการในการส่งเสริมทักษะทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ด้านการเล่นกับเพื่อนและด้านการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 0.88-0.92 ทำให้เด็กที่มีภาวะออทิซึมมีระดับความสามารถทักษะทางสังคม เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01 คำสำคัญ: กิจกรรมนันทนาการ, ทักษะทางสังคม, ออทิซึม  
Author
625050140-6 Acting.Sub-Lt. PREDAWAN SRIPHONTHAEN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum