ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปร่างได้เพื่อฝึกทักษะในการเตรียมอาหารภายในห้องครัว สำหรับเด็กอายุ 4-6 ปี |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
31 ธันวาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
When Architecture meet Art |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยนเรศวร |
จังหวัด/รัฐ |
พิษณุโลก |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
17 ธันวาคม 2564 |
ถึง |
17 ธันวาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2564 |
Issue (เล่มที่) |
6 |
หน้าที่พิมพ์ |
407-421 |
Editors/edition/publisher |
รองศาสตราจารย์ ดร.นิรัช สุดสังข์ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ มหาวิทยาลัยนเรศวร |
บทคัดย่อ |
การวิจัยเรื่อง การออกแบบเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังค์ชั่น เพื่อฝึกทักษะในการเตรียมอาหารภายในห้องครัว สำหรับเด็กอายุ 4-6 ปี มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาเฟอร์นิเจอร์ กระบวนการ และความต้องการในการทำอาหารระหว่างผู้ปกครองกับเด็กอายุ 4-6 ปี 2) เพื่อออกแบบเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังค์ชั่น เพื่อฝึกทักษะในการเตรียมอาหารภายในห้องครัว สำหรับเด็กอายุ 4-6 ปี เป็นการศึกษาโดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็น เด็กชายและหญิงชาวไทย วัย 4-6 ปีที่มีความชื่นชอบด้านการทำอาหาร ผู้ปกครองชาวไทยที่มีรายได้ 50,000 – 100,000 บาท/เดือน ที่มีความต้องการจะสนับสนุนให้ลูกได้เรียนรู้ที่จะทำอาหารด้วยตัวเอง ครอบครัวขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่จำนวน 2-4 คน เป็นต้นไป อยู่บ้านเดี่ยวที่มีขนาดพื้นที่ครัวเท่ากันหรือมากกว่า 14 ตารางเมตร เช่น 3.5 เมตร x 4.00 เมตร, 4.00 เมตร x 4.00 เมตร เป็นต้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสำรวจ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การออกแบบเฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็ก 4-6 ปี
ผลการศึกษาเฟอร์นิเจอร์มัลติฟังค์ชั่น เพื่อฝึกทักษะในการเตรียมอาหารภายในห้องครัว สำหรับเด็กอายุ 4-6 ปี พบว่า เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในการเตรียมอาหารนั้นมีความสำคัญต่อเด็กไม่ว่าจะเป็น ส่วนสูง ที่สามารถส่งผลต่อพฤติกรรมในการเตรียมอาหาร โต๊ะที่ต่ำเกินไปเมื่อเด็กทำอาหารต้องก้มต่ำลงจะส่งผลต่อร่างกาย เมื่อสูงเกินไปจะส่งผลต่อความปลอดภัย หรือมุมมองในการเตรียมอาหาร วัสดุ ที่มีความปลอดภัย สามารถทำความสะอาดได้ง่าย การออกแบบที่สามารถดึงดูดความสนใจของเด็ก และวัสดุ อุปกรณ์ในการทำอาหารที่มีความเหมาะสมกับเด็ก สิ่งที่เด็กได้เรียนรู้จากโรงเรียนทำอาหารนั้นได้แก่ การหั่น การล้าง การโขลก การคั้น การทุบ การคน การชั่ง การตวง การหยิบจับอุปกรณ์การทำอาหารต่างๆ เป็นต้น การเตรียมอาหารจะช่วยให้เด็กได้เรียนรู้วัตถุดิบในการนำมาประกอบอาหารได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งเด็กเมื่อได้เรียนรู้ในการประกอบอาหารจากทางโรงเรียนแล้ว เด็กได้กลับมายังที่บ้านพวกเขาเหล่านั้นมีความต้องการที่จะประกอบอาหารร่วมกับผู้ปกครองมากขึ้น ผู้ปกครองจึงได้มีส่วนร่วมเพื่อส่งเสริมเด็กให้ประกอบอาหารร่วมกับอย่างเหมาะสม และเป็นไปในทางเดียวกันกับที่เด็กได้เรียน ผู้ปกครองมีโอกาสได้เห็นพัฒนาการ เมื่อมีส่วนร่วมในการประกอบอาหารร่วมกันกับเด็ก
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
ไม่มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|