2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article แนวคิดทางคณิตศาสตร์ในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด  
Date of Acceptance 18 February 2022 
Journal
     Title of Journal วารสาร มจร บาฬีศึกษาพุทธโฆสปริทรรศน์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส นครปฐม 
     ISBN/ISSN  
     Volume
     Issue
     Month กันยายน-ธันวาคม
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แนวคิดทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 16 คน ระเบียบวิธีวิจัยใช้วิจัยเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์โพรโทคอลที่ได้จากการถอดแถบเสียงและวีดิทัศน์ชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา ข้อมูลภาพนิ่งนักเรียน และชิ้นงานของนักเรียน หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ทศนิยม จำนวน 5 คาบเรียน กรอบการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ 1) แนวคิดทางคณิตศาสตร์ (Mangao & Ahmad & Isoda, 2017) 2) การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2560) ผลการวิจัยพบว่า แนวคิดทางคณิตศาสตร์ในระหว่างการออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกันทีมการศึกษาชั้นเรียนพบว่ามีการคาดการณ์แนวคิดทางคณิตศาสตร์ 7 ประเภทจำนวน 5 คาบเรียนในขั้นตอนที่ 1) การวางแผนบทเรียนร่วมกัน (Plan) และ ในขั้นตอนที่ 2) การสังเกตการสอนร่วมกัน (Do) โดยการใช้วิธีการแบบเปิด ในขั้นนี้พบ 7 ประเภทของแนวคิดทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ 2.1) แนวคิดทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการดำเนินการ 2.2) แนวคิดทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ 2.3) แนวคิดทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับกลุ่ม 2.4) แนวคิดทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับหน่วย 2.5) แนวคิดเกี่ยวกับอัลกอริทึม 2.6) แนวคิดทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับหลักการพื้นฐาน และแนวคิดทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับความคงทนของรูปแบบ 2.7) แนวคิดทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับการเป็นแสดงแทนต่างๆและการแปลง ในขั้นตอนที่ 3 ) การสะท้อนผลร่วมกัน (See) ทีมการศึกษาชั้นเรียนสะท้อนผลเกี่ยวกับ การออกแบบสื่อมีความไม่ชัดเจนทำให้นักเรียนเกิดความสับสนแนวคิดทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับหน่วย  
     Keyword คำสำคัญ: แนวคิดทางคณิตศาสตร์,แนวคิดของนักเรียน, การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด  
Author
587050007-8 Mr. SUNTI BUNLANG [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation false 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0