2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 
Date of Acceptance 22 February 2022 
Journal
     Title of Journal วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal บัณฑิตศึกษา ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN  
     Volume 12 
     Issue
     Month มกราคม-กุมภาพันธ์
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและวิเคราะห์ค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายภายใต้บริบทของชั้นเรียนที่ใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ผู้วิจัยใช้การวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้ระเบียบวิธีแบบผสมผสาน โดยกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย จำนวน 43 คน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จากโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นแบบในโครงการพัฒนาครูด้วยนวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ตั้งแต่ปีการศึกษา 2549 จนถึงปัจจุบัน เครื่องมือในการเก็บรวมรวมข้อมูล คือ แบบสำรวจค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การสัมภาษณ์ครูผู้สอนและผู้สังเกต วีดิทัศน์จากการสังเกตชั้นเรียน และใบกิจกรรมของนักเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลในช่วงภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2563 และวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2557) และกรอบแนวคิดของ Barkatsas, Law, Seah & Wong (2019) ผลการศึกษาพบว่าค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด นักเรียนให้ความสำคัญในระดับมากที่สุด คือ ค่านิยมเกี่ยวกับกระบวนการแก้ปัญหา วิธีการเรียนการสอน การเชื่อมโยงและคณิตศาสตร์นอกห้องเรียน และแนวคิดทางคณิตศาสตร์  
     Keyword นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย, ค่านิยม, การเรียนรู้คณิตศาสตร์, การศึกษาชั้นเรียน, วิธีการแบบเปิด 
Author
625050033-7 Mr. ANUCHA KOYATA [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0