2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  
Date of Distribution 26 December 2021 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติครุศาสตร์วิชาการ ครั้งที่ 12 "การศึกษาฐานสมรรถนะในยุค New Normal" 
     Organiser คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช 
     Conference Place Online by Zoom 
     Province/State นครศรีธรรมราช 
     Conference Date 25 December 2021 
     To 26 December 2021 
Proceeding Paper
     Volume 12 
     Issue
     Page 331-341 
     Editors/edition/publisher  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนขยายโอกาส โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนขยายโอกาส 4 โรงเรียน ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 151 คน โดยใช้แบบสำรวจค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่แบ่งระดับความคิดเห็นออกเป็น 4 ระดับและเขียนบรรยายประกอบเหตุผล วิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบมิติค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 6 มิติ ของ Zhang et al. (2016) โดยใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้การวิเคราะห์องค์ประกอบหลักและสถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ ความถี่และร้อยละ ใช้สถิติเชิงอ้างอิงในการทดสอบสมมติฐานได้แก่ t-test และ One-way ANOVA ผลการวิจัยพบว่านักเรียนค่านิยมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 4 มิติ ดังต่อไปนี้ 1) ด้านการประสบความสำเร็จให้ความสำคัญในระดับมาก (x ̅=2.88) ด้านข้อมูลเชิงคุณภาพคิดเป็นร้อยละ 22.30 โดยความสำเร็จขึ้นอยู่กับการคิดคำนวณและการตั้งใจฟังครู 2) ด้านความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน ให้ความสำคัญในระดับมาก (x ̅=3.01) ด้านข้อมูลเชิงคุณภาพคิดเป็นร้อยละ 47.68 ซึ่งให้ความสำคัญกับการเขียนหรือบันทึกความรู้ที่ได้จากการเขียนบนกระดานของครู และการคิดคำนวณ 3) ด้านการปฏิบัติ ให้ความสำคัญในระดับน้อย (x ̅=2.50) ด้านข้อมูลเชิงคุณภาพคิดเป็นร้อยละ 12.14 ให้ความสำคัญกับสูตรคูณและการคิดคำนวณเพื่อสนับสนุนการทำงานคณิตศาสตร์ การบ้าน หรือการสอบ รวมถึงการลงมือทำงานคณิตศาสตร์ด้วยตนเองภายหลังการอธิบายของครู 4) ด้านสารสนเทศและเทคโนโลยีการสื่อสาร ให้ความสำคัญคิดเป็นร้อยละ 17.22 โดยให้ความสำคัญกับการใช้อุปกรณ์ในการช่วยคำนวณ และไม่พบค่านิยมในด้านการสื่อสารและการสะท้อนกลับ  
Author
615050121-9 Miss PANWIPA PORNPHIRUNROJ [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum