ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้แพทเทิร์นบล็อก |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
26 ธันวาคม 2564 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการครุศาสตร์วิชาการ ครั้งที่ 12 "การศึกษาฐานสมรรถนะในยุค New Normal" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราภัฏนครศรีธรรมราช |
สถานที่จัดประชุม |
ออนไลน์ zoom |
จังหวัด/รัฐ |
นครศรีธรรมราช |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 ธันวาคม 2564 |
ถึง |
26 ธันวาคม 2564 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
12 |
Issue (เล่มที่) |
2 |
หน้าที่พิมพ์ |
657-666 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ผ่านการใช้แพทเทิร์นบล็อก กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมเป็น 42 คน ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยโดยอาศัยกระบวนการการศึกษาชั้นเรียน โดยเพิ่มบทบาทครูให้มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการแบบเปิด ผู้วิจัยและทีมการศึกษาชั้นเรียนร่วมกันออกแบบเครื่องมือวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 คาบเรียน ร่วมกันสังเกตชั้นเรียน บันทึกข้อมูลในแบบสังเกต บันทึกวิดีทัศน์ตลอดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการสะท้อนผลร่วมกันในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้การวิเคราะห์โพรโทคอล ตามกรอบแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2559: 2562) เกี่ยวกับการใช้สถานการณ์ปัญหาภายใต้บริบท (Context) และเงื่อนไข (Condition) ในรูปของคำสั่งที่ส่งเสริมให้นักเรียนแก้ปัญหาด้วยตนเอง
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าร่วมในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แพทเทิร์นบล็อกเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาและขยายแนวคิดได้ ทั้งในส่วนของการประมาณ (Estimation) การทดลอง (Experiment) และการสร้างเครื่องมือ (How to) ซึ่งเป็นผลจากการใช้สถานการณ์ปัญหาที่มีบริบทและเงื่อนไขที่แตกต่างกัน และมีความเกี่ยวข้องกับการใช้แพทเทิร์นบล็อก โดยเงื่อนไขจะเป็นตัวช่วยในการนำแนวคิดจากการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนออกมา จะเห็นได้ว่า การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ของทีมการศึกษาชั้นเรียนที่มีแพทเทิร์นบล็อกเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา สามารถทำให้นักเรียนเกิดการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|