2012 ©
             TH, publication_detail
TH, publication_article
TH, publication_conference_work_name การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้แพทเทิร์นบล็อก 
TH, publication_conference_publish_date 26 December 2021 
TH, publication_conference_conference
     TH, publication_conference_conference_name การประชุมวิชาการครุศาสตร์วิชาการ ครั้งที่ 12 "การศึกษาฐานสมรรถนะในยุค New Normal" 
     TH, publication_conference_conference_institute คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราภัฏนครศรีธรรมราช 
     TH, publication_conference_conference_place ออนไลน์ zoom 
     TH, publication_conference_conference_province นครศรีธรรมราช 
     TH, publication_conference_conference_from_date 25 December 2021 
     TH, publication_conference_conference_to_date 26 December 2021 
TH, publication_conference_proceeding
     TH, publication_conference_proceeding_volume_short 12 
     TH, publication_conference_proceeding_issue_short
     TH, publication_conference_proceeding_page_short 657-666 
     TH, publication_conference_proceeding_editor_short  
     TH, publication_conference_abstract การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน ผ่านการใช้แพทเทิร์นบล็อก กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ห้องเรียน รวมเป็น 42 คน ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยโดยอาศัยกระบวนการการศึกษาชั้นเรียน โดยเพิ่มบทบาทครูให้มีการจัดการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการแบบเปิด ผู้วิจัยและทีมการศึกษาชั้นเรียนร่วมกันออกแบบเครื่องมือวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 คาบเรียน ร่วมกันสังเกตชั้นเรียน บันทึกข้อมูลในแบบสังเกต บันทึกวิดีทัศน์ตลอดการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการสะท้อนผลร่วมกันในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้การวิเคราะห์โพรโทคอล ตามกรอบแนวคิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2559: 2562) เกี่ยวกับการใช้สถานการณ์ปัญหาภายใต้บริบท (Context) และเงื่อนไข (Condition) ในรูปของคำสั่งที่ส่งเสริมให้นักเรียนแก้ปัญหาด้วยตนเอง ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าร่วมในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แพทเทิร์นบล็อกเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาและขยายแนวคิดได้ ทั้งในส่วนของการประมาณ (Estimation) การทดลอง (Experiment) และการสร้างเครื่องมือ (How to) ซึ่งเป็นผลจากการใช้สถานการณ์ปัญหาที่มีบริบทและเงื่อนไขที่แตกต่างกัน และมีความเกี่ยวข้องกับการใช้แพทเทิร์นบล็อก โดยเงื่อนไขจะเป็นตัวช่วยในการนำแนวคิดจากการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนออกมา จะเห็นได้ว่า การออกแบบแผนการจัดการเรียนรู้ของทีมการศึกษาชั้นเรียนที่มีแพทเทิร์นบล็อกเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา สามารถทำให้นักเรียนเกิดการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ได้ 
TH, publication_article_writer
615050120-1 Miss PORNPIMON JANSAWANG [TH, publication_article_main_writer]
Education Master's Degree

TH, publication_conference_evaluation มีผู้ประเมินอิสระ 
TH, publication_conference_level ชาติ 
TH, publication_conference_proceeding_style Full paper 
TH, publication_conference_presentation_style Oral 
TH, publication_conference_part_of_thesis TH, publication_conference_part_of_thesis_true 
TH, publication_conference_part_of_graduate TH, publication_conference_part_of_graduate_false 
TH, publication_conference_is_reward TH, publication_conference_is_reward_false 
TH, publication_attachment_file
Citation 0

<
forum