| Research Title |
ความตระหนักในการคิดของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา |
| Date of Distribution |
26 December 2021 |
| Conference |
| Title of the Conference |
การประชุมวิชาการ ครุศาสตร์วิชาการ ครั้งที่ 12 "การศึกษาฐานสมรรถนะในยุค New Normal" |
| Organiser |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช |
| Conference Place |
ออนไลน์ (Zoom) |
| Province/State |
นครศรีธรรมราช |
| Conference Date |
25 December 2021 |
| To |
26 December 2021 |
| Proceeding Paper |
| Volume |
12 |
| Issue |
1 |
| Page |
301-310 |
| Editors/edition/publisher |
|
| Abstract |
งานวิจัยในครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความตระหนักในการคิดของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนคูคำพิทยาสรรพ์ ปีการศึกษา 2562 จำนวน 11 คน ซึ่งเป็นชั้นเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนการสอนภายใต้บริบทของการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภายใต้การดูแลและให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ จากศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ใบกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ แบบบันทึกความรู้ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบบันทึกการสัมภาษณ์ครูผู้สอนวิชาคณิตศาสตร์ และวีดิทัศน์การจัดการเรียนการสอน ข้อมูลที่ได้รวบรวมนำมาวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดการพัฒนาทักษะการคิดในศตวรรษที่ 21 ของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2561) ที่ปรับเข้ากับขั้นตอนของวิธีการแบบเปิดในฐานะที่เป็นแนวทางการสอน (Inprasitha, 2010) ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการแก้ปัญหา โดยใช้นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ช่วยส่งเสริมให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายเกิดความตระหนักในการคิด โดยนักเรียนมีแนวคิดที่นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาที่เหมือนหรือแตกต่างกันตามแนวคิดที่แต่ละคนได้ค้นพบจากการลงมือทำและคิดกับสิ่งที่ทำ โดยมีหลักฐานของความตระหนักในการคิดคือ มีการปรากฏของแนวคิดหรือเครื่องมือที่นักเรียนเคยใช้ในการแก้ปัญหาในคาบเรียนก่อนหน้า แนวคิดของนักเรียนได้มีการสะสม และถูกนำมาใช้ต่อ ทั้งในหน่วยการเรียนรู้เดียวกันและหน่วยการเรียนรู้อื่น ทั้งในระดับชั้นเดียวกันและในระดับชั้นที่สูงขึ้น นอกจากนี้พบว่า แนวคิดที่นักเรียนตระหนักและถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา บางแนวคิดได้มีการพัฒนาและถูกใช้ร่วมกับแนวคิดอื่น กลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถนำมาใช้ในการแก้ปัญหาได้ |
| Author |
|
| Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Level of Conference |
ชาติ |
| Type of Proceeding |
Full paper |
| Type of Presentation |
Oral |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Presentation awarding |
false |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|