| Title of Article |
เชาวน์ปัญญาดิจิทัลสาหรับการสอนในสภาพแวดล้อมดิจิทัล |
| Date of Acceptance |
25 December 2021 |
| Journal |
| Title of Journal |
TLA Research Journal |
| Standard |
TCI |
| Institute of Journal |
วารสารวิจัย สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ |
| ISBN/ISSN |
1906-0793 |
| Volume |
2021 |
| Issue |
14 |
| Month |
July-December |
| Year of Publication |
2021 |
| Page |
81-97 |
| Abstract |
บทความนี้นาเสนอองค์ความรู้เชาวน์ปัญญาดิจิทัล ประกอบด้วยนิยามความหมาย กรอบแนวความคิดและองค์ประกอบของเชาวน์ปัญญาดิจิทัลสาหรับการสอน โดยใช้การวิเคราะห์สังเคราะห์วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเชาวน์ปัญญาดิจิทัลที่จาเป็นสาหรับการสอนในสภาพแวดล้อมดิจิทัล โดยรวบรวมข้อมูลเอกสารจากฐานข้อมูลระดับนานาชาติ ในระยะเวลาย้อนหลัง 10 ปี จากจานวนทั้งหมด 23 เรื่อง พิจารณาคัดเลือกที่เกี่ยงข้องโดยตรงเกี่ยวกับกรอบเชาวน์ปัญญาดิจิทัลเพื่อการสอนพบว่ามีจานวน 15 เรื่อง ประกอบด้วย บทความวิชาการ 6 เรื่อง บทความวิจัย 9 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบบันทึกข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสังเคราะห์เอกสาร ผลการวิเคราะห์วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า แนวคิดเกี่ยวกับเชาวน์ปัญญาดิจิทัล ประกอบด้วย นิยาม และกรอบเชาวน์ปัญญาดิจิทัล และ สมรรถนะเชาวน์ปัญญาดิจิทัลสาหรับการสอน ที่จาเป็นสาหรับการสอนมากที่สุดคือ การรู้ดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การสื่อสารดิจิทัล และการจัดการความเสี่ยงทางดิจิทัล นอกจากนี้ เชาวน์ปัญญาดิจิทัลของครูมีผลต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในสภาพแวดล้อมดิจิทัล ดังนั้นที่ผู้จัดการศึกษาควรสร้างความตระหนักในความจาเป็นที่ครูต้องมีเชาวน์ปัญญาดิจิทัลให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน และส่งเสริมให้มีการอบรมเชาวน์ปัญญาดิจิทัลแก่ครูอย่างต่อเนื่อง |
| Keyword |
เชาวน์ปัญญาดิจิทัล; เชาวน์ปัญญา; การสอน; สภาพแวดล้อมดิจิทัล; ครู; การวิเคราะห์เอกสาร 1 ผู้ |
| Author |
|
| Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| Status |
ตีพิมพ์แล้ว |
| Level of Publication |
ชาติ |
| citation |
true |
| Part of thesis |
true |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| Attach file |
|
| Citation |
0
|
|
|