2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การออกแบบอัตลักษณ์องค์กร สำหรับสำนักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 25 มีนาคม 2565 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาระดับชาติ ครั้งที่ 23 (ออนไลน์) 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 25 มีนาคม 2565 
     ถึง 25 มีนาคม 2565 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 23 
     Issue (เล่มที่) 23 
     หน้าที่พิมพ์ 644-657 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ อัตลักษณ์องค์กร เป็นสิ่งที่สื่อถึงความเป็นตัวตนขององค์กร ไม่ไม่ใช่เพียงแค่ชื่อขององค์กร แต่เป็นภาพลักษณ์ โดยรวมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ โทนสี มาสคอต ชุดตัวอักษร เครื่องแต่งกายเจ้าหน้าที่ ที่สามารถสื่อสารให้บุคคล สามารถรับรู้ เข้าใจได้ว่าเป็นองค์กรที่ให้บริการด้านใด และสามารถสร้างความโดดเด่น แสดงความแตกต่างจากองค์กรอื่นๆ ได้ ปัญหาของการวิจัยนี้ เริ่มต้นจากการศึกษาข้อมูลของการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรส านักคอมพิวเตอร์ ที่ออกแบบมา ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 ที่มีเพียงแต่การออกแบบสัญลักษณ์เท่านั้น นอกจากนี้จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารส านักคอมพิวเตอร์ ยัง มีปัญหาที่เกี ่ยวกับการใช้งานสัญลักษณ์ในส ่วนงานต ่างๆ เช่น การบีบอัดขนาดสัญลักษณ์ที่ผิดเพี้ยน การให้ค่าสีที ่ไม่ เหมาะสมกับการใช้งาน ที่ไม่ได้ถูกระบุอย่างชัดเจนในคู่มือการใช้งานอัตลักษณ์องค์กร ด้านมาสคอตที่สามารถน าไปใช้งาน ด้านการประชาสัมพันธ์ต่างๆได้ง่าย สะดวก เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย ก็ไม่ได้มีการออกแบบเอาไว้ ประกอบกับ แผนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ปี 2561- 2580 จะเป็นการบริการวิชาการแก่กลุ่มเป้าหมายที่ไม่ใช่ เพียงแต่นักศึกษาเท่านั้น แต่ยังเป็นบุคคลภายนอก การบริการชุมชน ที่มีจ านวนมากขึ้นและมีความหลากหลายมากขึ้น หัวข้อวิจัยการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรส าหรับส านักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมานี้ จะสามารถ สื่อสารอัตลักษณ์องค์กรได้เหมาะสม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ฉบับใหม่ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถรับรู้ เข้าใจ จดจ าอัต ลักษณ์องค์กร และสามารถแก้ปัญหาในการใช้งานในรูปแบบที่ไม่เหมาะสม อันจะส่งผลต่อภาพลักษณ์องค์กรได้ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื ่อศึกษาข้อมูลองค์กร ส านักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 2) เพื่อออกแบบอัตลักษณ์องค์กร โดยขอบเขตด้านการออกแบบ แบ่งเป็น แบบสัญลักษณ์ มาสคอต และการจัดวางโครงสร้าง สัญลักษณ์และตัวอักษร 3) ประเมินความพึงพอใจการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยรวม 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถามและแบบประเมินความพึงพอใจ โดยส่วนที่ 1 คือการศึกษาข้อมูล องค์กรการวิเคราะห์การรับรู้อัตลักษณ์องค์กร พบว่าเป็นหน่วยงานที่ดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของมหาวิทยาลัย ส่วนที่ 2 การวิเคราะห์การออกแบบสัญลักษณ์ พบว่า รูปแบบที่ 1 ที่มีรูปร่างกลม ที่สื่อถึงความเคลื่อนไหว, การออกแบบมาสคอต พบว่า รูปแบบที่ 2 ที่มีรายละเอียดน้อย สามารถรับรู้ จดจ าได้ง่าย, การออกแบบโครงสร้างสัญลักษณ์ที่ใช้ร่วมกับตัวอักษร พบว่า รูปแบบที่มีความสมมาตร, เป็นรูปแบบที่ได้รับการคัดเลือกจากผู้เชี่ยวชาญว่า สวยงาม เหมาะสมกับการใช้งาน ส่วนที่ 3 การ ประเมินความพึงพอใจการออกแบบ โดยมีหัวข้อการประเมินได้แก่ ด้านความสวยงาม ด้านการใช้สี ด้านการสื่อความหมาย ด้าน ความเหมาะสมในการใช้งาน พบว ่ากลุ ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรส านักคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 
ผู้เขียน
625200007-4 นาย สราวุฒิ พงศ์ณัฐกรณ์ [ผู้เขียนหลัก]
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Poster 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0