ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การวิเคราะห์ลำดับการสอนในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหา เรื่องเรขาคณิต ในระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
29 มกราคม 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านคณิตศาสตรศึกษา ครั้งที่ 8 “2 ทศวรรษของการปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้สู่สมรรถนะการคิดขั้นสูง : เหลียวหลัง แลหน้า เพื่อการปฏิบัติในชั้นเรียน (Rethinking for Classroom Practices)” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สมาคมคณิตศาสตรศึกษา ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎลำปาง |
สถานที่จัดประชุม |
Online by Zoom |
จังหวัด/รัฐ |
ลำปาง |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
29 มกราคม 2565 |
ถึง |
30 มกราคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
107-116 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
หนังสือถือได้ว่าเป็นแหล่งข้อมูลเชิงประจักษ์สำคัญที่ช่วยให้เข้าใจว่าสิ่งใดเป็นความรู้ที่จะสอน (Takeuchi & Shinno, 2019) โดยหนังสือเรียนที่เน้นการแก้ปัญหาจะนำเสนอเนื้อหาที่ซ่อนอยู่ในสถานการณ์ปัญหา เพื่อให้นักเรียนสร้างความหมายจากสถานการณ์ปัญหาที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ก่อนจะเข้าสู่โลกทางคณิตศาสตร์ โดยหนังสือเรียนที่เน้น การแก้ปัญหาถือว่าเป็นแนวทางสำหรับครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่ช่วยให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง (ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์, 2553) ซึ่งงานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลำดับการสอนเรื่องเรขาคณิต ในหนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหา ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 2 โดยงานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม ของผู้มีประสบการณ์และมีความเข้าใจใน
การใช้หนังสือเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นการแก้ปัญหา จำนวนทั้งหมด 9 คน ประกอบไปด้วย อาจารย์มหาวิทยาลัย จำนวน 2 คน,นักศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน 1 คน, นักศึกษาระดับปริญญาโท จำนวน 2 คน, ครูผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 1 คน, ครูประจำการ จำนวน 2 คน และนักศึกษาปฎิบัติการสอนในสถานศึกษา จำนวน 1 คน โดยข้อมูลที่ได้จะถูกนำมาวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดของไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2559) ใน 3 ประเด็น ได้แก่ 1) การแสดงแทนโลกจริงของนักเรียน 2) การแสดงแทนด้วยสื่อกึ่งรูปธรรม และ 3)การแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน ผลการวิจัย พบว่า ลำดับการสอน ประกอบด้วย 1) การแสดงแทนโลกจริงของนักเรียน คือ สิ่งของในชีวิตประจำวัน และประสบการณ์/ความรู้เดิมของนักเรียน 2) การแสดงแทนด้วยสื่อกึ่งรูปธรรม จะอยู่ในรูปของสิ่งที่นักเรียนใช้ประกอบการลงมือแก้ปัญหา เช่น รูปภาพสำหรับให้นักเรียนได้สังเกตและจับต้องแทนวัตถุจริง เป็นต้น โดยขณะที่นักเรียนลงมือทำ จะเกิด การเคลื่อนย้ายจากโลกจริงมาสู่โลกคณิตศาสตร์ และ3) การแสดงแทนโลกคณิตศาสตร์ของนักเรียน คือ รูปร่างและรูปทรงเรขาคณิต ซึ่งส่วนหนึ่งคือคีย์เวิร์ด ที่เป็นคำอธิบายจากตัวนักเรียนเอง โดยนักเรียนจะเริ่มต้นเรียนรู้จากรูปทรง รูปร่าง หน้า ระนาบ และเส้น ตามลำดับ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|