2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ วัฒนธรรมปรับตัวเพื่อไปสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล กรณีศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 6 เมษายน 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร ๋Journal of Roi Kaensarn Academi 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ บจก.พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ 141 ม.6 ต.บ้านชัย อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี 41190 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน สิงหาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัลมีผลต่อรูปแบบการทำงานของทุกองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งทุกองค์กรล้วนแต่ต้องมีการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร กระบวนการ วิธีการทำงานให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงนั้น งานวิจัยนี้จึงมุ่งศึกษาวัฒนธรรมปรับตัวขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อตอบคำถามการวิจัยว่า “องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่นมีวัฒนธรรมปรับตัวเพื่อไปสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลอย่างไร” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาวัฒนธรรมปรับตัวองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เพื่อไปสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล 2) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรคของวัฒนธรรมปรับตัวองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เพื่อไปสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในอำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น ภายใต้สังกัดองค์กรที่มีงบประมาณดำเนินงาน น้อยกว่า 100,000,000 บาท จำนวน 2 แห่ง เปรียบเทียบกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีงบประมาณดำเนินงาน 100,000,000 บาทขึ้นไป จำนวน 2 แห่ง โดยแต่ละแห่งมีผู้ให้ข้อมูล 5 คน สัมภาษณ์จากบุคลากรในตำแหน่งที่ครอบคลุมภารกิจงานตามโครงสร้างขององค์กร ได้แก่ ตำแหน่งผู้บริหาร ตำแหน่งปลัด/รองปลัด ตำแหน่งผู้อำนวยการกอง ตำแหน่งหัวหน้างาน และตำแหน่งผู้ปฏิบัติงาน รวมจำนวนผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้น 20 คน ข้อมูลที่เก็บได้นำมาวิเคราะห์แบบแก่นสาระ ผลการวิจัยพบว่า วัฒนธรรมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นปัจจัยนำไปสู่การเป็นระบบราชการแบบดิจิทัล ได้แก่ 1) ด้านงบประมาณ 2) ด้านลักษณะกระบวนการปฏิบัติงาน 3) ด้านระเบียบกฎหมายที่รองรับในการปฏิบัติงาน 4) ด้านขนาดขององค์กร 5) ด้านทักษะความรู้ความสามารถของบุคลากร 6) ด้านโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลขององค์กร นอกจากนี้ ยังพบปัญหาและอุปสรรคขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการปรับตัวไปสู่การเป็นองค์กรดิจิทัล ได้แก่ 1) ปัญหาด้านทักษะความรู้ของบุคลากร 2) ปัญหาด้านงบประมาณ ซึ่งหากไม่ได้รับการแก้ไข การปรับตัวไปสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลก็ยากที่จะเกิดขึ้นได้ 
     คำสำคัญ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, วัฒนธรรมปรับตัว, องค์กรดิจิทัล  
ผู้เขียน
635280043-3 น.ส. สุภาภรณ์ สีสุพรรณ์ [ผู้เขียนหลัก]
วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ ไม่เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0