ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาผลของกระบวนการใช้แบบสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาตามแนวคิดการออกแบบการประเมินที่ใช้หลักฐานเป็นสำคัญ
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
25 กุมภาพันธ์ 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 และนานาชาติ ครั้งที่ 2 การสร้างสมรรถนะครูสู่อนาคตในยุคปกติใหม่ |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาราชภัฏสกลนคร |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาราชภัฏสกลนคร |
จังหวัด/รัฐ |
สกลนคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
25 กุมภาพันธ์ 2565 |
ถึง |
25 กุมภาพันธ์ 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
3 |
Issue (เล่มที่) |
3 |
หน้าที่พิมพ์ |
43-56 |
Editors/edition/publisher |
คณะครุศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อตรวจสอบคุณภาพแบบสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลของกระบวนการใช้แบบสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วนสำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการสร้างแผนผังการออกข้อสอบ (Q-Matrix) ได้จำนวน12 ข้อ ตรวจสอบคุณภาพด้านความตรงเชิงเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน กลุ่มผู้สอบในการตรวจสอบคุณภาพข้อสอบและแบบทดสอบตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม (CTT) จำนวน 30 คน และตามแนวคิดโมเดลวินิจฉัย DINA จำนวน 300 คน ผลการวิจัยพบว่า แบบทดสอบวินิจฉัยที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในด้านความตรงเชิงเนื้อหา ความยากง่าย อำนาจจำแนก และความเที่ยงตามทฤษฎีการทดสอบแบบดั้งเดิม
อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ คุณภาพตามโมเดลวินิจฉัยในด้านค่าการเดาและความสะเพร่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ สามารถนำไปใช้ทดสอบกับนักเรียนเพื่อวินิจฉัยความรู้เรื่อง การบวกและการลบเศษส่วนได้และผลจากการนำกระบวนการใช้แบบสอบวินิจฉัยทางพุทธิปัญญา ไปใช้ในชั้นเรียน พบว่า การนำไปใช้
ของครูผู้สอน ที่จบเอกคณิตศาสตร์ และไม่ได้จบเอกคณิตศาสตร์ มีผลการใช้ไม่แตกต่างกัน ทั้งด้านความเหมาะสม ด้ามความเป็นไปได้ ด้านความถูกต้อง และด้านความเป็นประโยชน์ สามารถนำไปวินิจฉัยนักเรียนในเรื่องจุดแข็งและจุดอ่อนได้อย่างเหมาะสม
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|