2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การวิจัยประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครู ระดับมัธยมศึกษา ในศตวรรษที่21 Needs Assessment Research for Development the Competency of Secondary Teacher in the 21st Century 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 3 และนานาชาติ ครั้งที่ 2 การสร้างสมรรถนะครูสู่อนาคตในยุคปกติใหม่ 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     จังหวัด/รัฐ สกลนคร 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 25 กุมภาพันธ์ 2565 
     ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2565 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 112-126 
     Editors/edition/publisher คณะครุศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่ควรจะเป็นของสมรรถนะ ครูระดับมัธยมศึกษา ในศตวรรษที่ 21 และ 2) ประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะครู ระดับมัธยมศึกษา ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูระดับมัธยมศึกษา ในภูมิภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ 380 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม จำนวน 50 ข้อ มีคุณภาพด้านความเที่ยงตรงเชิง เนื้อหาเท่ากับ 0.979 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าดัชนี ความต้องการจำเป็น (PNIModified) ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพที่เป็นจริงของสมรรถนะ ภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก ( X = 3.877, S.D. = 0.698) เมื่อพิจารณารายสมรรถนะ พบว่า สมรรถนะการใช้สื่อและ เทคโนโลยีสารสนเทศ สภาพที่เป็นจริงมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ สมรรถนะการสื่อสาร และสมรรถนะ การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สภาพที่เป็นจริงมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ส่วนสภาพที่คาดหวังของสมรรถนะ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( X = 4.441, S.D. = 0.589) เมื่อพิจารณารายสมรรถนะ พบว่า สมรรถนะ การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น สภาพที่คาดหวัง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา คือ สมรรถนะการบริหารจัดการ ชั้นเรียน และสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สภาพที่คาดหวังมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2) ผลการจัดลำดับความต้องการจำเป็นของสมรรถนะครูระดับมัธยมศึกษา ในศตวรรษที่ 21 พบว่า ครูมีความต้องการจำเป็นอันดับแรก คือ สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (PNIModified = 0.165) รองลงมา คือ สมรรถนะการบริหารจัดการชั้นเรียน (PNIModified = 0.162) และสมรรถนะการใช้สื่อ และเทคโนโลยีสารสนเทศ ครูมีความต้องการจำเป็นต่ำที่สุด (PNIModified = 0.113) 
ผู้เขียน
635050108-3 น.ส. อิสราพร สุขประเสริฐ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0