ชื่อบทความ |
ปัจจัยคัดสรรที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของพยาบาลวิชาชีพ Generation Y ในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลจังหวัด
เขตสุขภาพที่ 9
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 พฤษภาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารพยาบาลสงขลานครินทร์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
42 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์: การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมและปัจจัยคัดสรรมิ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ และโรงพยาบาลสุรินทร์ เครื่องมือเป็น (คุณลักษณะ
ส่วนบุคคล และแรงจูงใจ) ที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมข
โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา โรงพยาบาลชัยภูมิ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ และโรงพยาบาลสุรินทร์ เครื่องมือเป็นแบบสอบถาม ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ คุณลักษณะส่วนบุคคล แรงจูงใจ และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหา (CVI) เท่ากับ 1.00, 0.97 และ 0.99 ตามลำดับ ตรวจสอบความเที่ยงโดยวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาคของแบบสอบถามแรงจูงใจ และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล เท่ากับ 0.98 และ 0.97 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษา: การมีส่วนร่วมของพยาบาลวิชาชีพ Generation Y ในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล อยู่ในระดับมาก (M = 3.53, SD = 0.53) การสร้างแบบจำลองการทำนายวิเคราะห์ตัวแปรโดยการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนจากทฤษฎีแรงจูงใจของเฮอร์ซเบิร์ก พบว่า ลักษณะงานที่ปฏิบัติ ชีวิตความเป็นอยู่ส่วนตัว สถานภาพทางวิชาชีพ ความสำเร็จในการทำงาน และความรับผิดชอบ ร่วมกันทำนายความแปรปรวนการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลได้ร้อยละ 42.20 (R2 = 0.422) สรุป: การใช้ทฤษฎีแรงจูงใจของเฮอร์ซเบิร์กในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลมีความสำคัญสำหรับพยาบาลวิชาชีพ Generation Y
|
คำสำคัญ |
การมีส่วนร่วม; พยาบาลวิชาชีพ Generation Y; การพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|