2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามฐานวิถีชีวิตใหม่ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย  
Date of Acceptance 5 June 2022 
Journal
     Title of Journal วารสาร มจร อุบลปริทรรศน์ 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี 
     ISBN/ISSN ดี 
     Volume
     Issue
     Month มกราคม - เมษายน
     Year of Publication 2023 
     Page
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามฐานวิถีชีวิตใหม่ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย 2) เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้ตามฐานวิถีชีวิตใหม่ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 291 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดของโรงเรียน การเก็บข้อมูลมี 2 ระยะ โดยระยะที่ 1 เป็นการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้แบบสอบถามมีค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม 0.977 วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าสถิติค่าความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและจัดเรียงอันดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น ระยะที่ 2 การเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อหาแนวทางในการจัดการเรียนรู้ตามฐานวิถีชีวิตใหม่ของสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา และนำเสนอโดยวิธีการพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามฐานวิถีชีวิตใหม่ในสถานศึกษา ในภาพรวมพบว่า ค่าเฉลี่ยของระดับสภาพปัจจุบัน อยู่ในระดับมาก (X= 3.60) ส่วนค่าเฉลี่ยระดับสภาพที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด (X= 4.70) จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าระดับสภาพปัจจุบันมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าระดับสภาพที่พึงประสงค์เป็นรายด้านทุกด้าน โดยความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามฐานวิถีชีวิตใหม่ในสถานศึกษาภาพรวม พบว่าลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ลำดับที่ 1 คือ การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ (PNIModified = 0.375) ลำดับที่ 2 คือ การมีส่วนร่วมกับสถานศึกษา ผู้ปกครองและชุมชน (PNIModified = 0.371) และลำดับที่ 3 คือ การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ (PNIModified = 0.316) 2) แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามฐานวิถีชีวิตใหม่ในสถานศึกษา ตามความต้องการจำเป็นในการพัฒนาที่สำคัญ 3 ด้าน ดังนี้ 1) การประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ สถานศึกษาควรมีการประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ของผู้เรียนด้านพฤติกรรม ทักษะ และสมรรถนะของผู้เรียนให้สอดคล้องกับฐานวิถีชีวิตใหม่ ครูและผู้เรียนออกแบบเครื่องมือในการประเมิน และร่วมกันประเมินผลให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ประเมินผ่านการสะท้อนคิดและการถอดบทเรียนจากสิ่งที่ได้เรียนรู้ 2) การมีส่วนร่วมกับสถานศึกษา ผู้ปกครองและชุมชน ผู้ปกครองและชุมชนควรมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ ทั้งสร้างบรรยากาศที่บ้านให้เป็นบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ และแหล่งเรียนรู้ในชุมชน เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่ไม่สามารถเข้าถึงการเรียนออนไลน์ให้นักเรียนได้ลงพื้นที่ไปศึกษาและเรียนรู้ด้วยตัวเอง 3) การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ สถานศึกษาควรพัฒนาสภาพแวดล้อมทั้งในและนอกห้องเรียนให้ปลอดภัยสำหรับครูและนักเรียน พัฒนาแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา พัฒนาแฟล็ตฟอร์มการเรียนรู้แบบออนไลน์ สื่อและเทคโนโลยี และระบบอินเทอร์เน็ตในสถานศึกษาให้พร้อมสำหรับการจัดการเรียนรู้ โดยสถานศึกษาปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรการป้องกันและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด  
     Keyword การจัดการเรียนรู้, ฐานวิถีชีวิตใหม่, การจัดการเรียนรู้ตามฐานวิถีชีวิตใหม่ 
Author
635440017-4 Miss KANCHANA KALABUT [Main Author]
Interdisciplinary Studies Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0